Reuters dẫn thông báo từ Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB) cho biết, cơ quan này vừa tìm thấy hai hộp đen trên máy bay De Havilland Dash-8 của cảnh sát biển Nhật Bản trong vụ va chạm với máy bay chở khách Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) vào tối 2/1 tại sân bay Haneda (Tokyo).
"Chúng tôi đã tìm thấy hai hộp đen trên máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản và sẽ chuyển về văn phòng tìm cách truy xuất dữ liệu bên trong", Takuya Fujiwara, điều tra viên tai nạn hàng không JTSB cho biết trong cuộc họp báo 3/1.
Ông Fujiware thêm rằng, giới chức chưa phát hiện được hộp đen của chiếc máy bay Airbus A350. Cả Airbus A350 và De Havilland Dash-8 đều bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ va chạm.
Xác chiếc máy bay tuần thám De Havilland Canada Dash 8 của cảnh sát biển Nhật Bản bị cháy rụi hoàn toàn sau vụ va chạm. (Ảnh: Reuters)
Hộp đen gồm hai thiết bị riêng biệt là bộ ghi âm buồng lái (CVR), ghi lại giọng nói phi công, các âm thanh trong buồng lái và bộ ghi dữ liệu hành trình bay (FDR).
Đây là trang bị bắt buộc trên mọi chuyến bay, nhằm lưu trữ dữ liệu hành trình bay cùng các đoạn trao đổi của phi công và âm thanh buồng lái. Mục đích của chúng không phải để truy trách nhiệm, mà nhằm đúc rút kinh nghiệm từ các sự cố, ngăn ngừa tai nạn trong tương lai.
Nguồn tin riêng của Reuters cho biết, JTSB sẽ phối hợp với Pháp và Anh trong vụ điều tra này. Đây là hai quốc gia sản xuất động cơ phản lực Rolls-Royce dùng trên Airbus A350.
Ở một diễn biến khác Sở cảnh sát Tokyo cũng sẽ mở cuộc điều tra song song với JTSB về nghi vấn thiếu trách nhiệm gây thương vong và đã lập đơn vị đặc biệt để phỏng vấn những người liên quan.
Theo một số quan chức Nhật Bản, ở thời điểm xảy ra vụ va chạm vào 17h46, trạm điều khiển không lưu sân bay Haneda chưa phát đi thông báo cho phép máy bay cảnh sát biển Nhật Bản cất cánh.
5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc De Havilland Dash-8 đã thiệt mạng, trong khi đó 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn Airbus A350 may mắn thoát chết một cách thần kỳ.
JTSB hiện vẫn chưa tìm thấy hộp đên trên máy bay Airbus A350 gặp nạn. (Ảnh: Reuters)
Ở thời điểm hiện tại các nhà điều tra vẫn chưa thể chắc chắn nguyên nhân dẫn đến va chạm. Các bản ghi âm từ trạm điều khiển mặt đất cho thấy máy bay của Japan Airlines đã được phép hạ cánh nhưng máy bay của cảnh sát biển Nhật Bản được yêu cầu di chuyển đến điểm chờ gần đường băng.
Một quan chức của Cục hàng không dân dụng Nhật Bản cho hay, không có bằng chứng nào trong các bản ghi âm hiện có cho thấy máy bay của cảnh sát biển Nhật Bản được phép cất cánh. Đại diện phía cảnh sát biển Nhật Bản cũng đưa ra thông tin tương tự.
Chuyên gia phân tích hàng không Hiroyuki Kobayashi, cựu phi công của JAL cho biết: “Rất có khả năng đã xảy ra lỗi con người trong sự cố lần này. Tai nạn máy bay rất hiếm khi xảy ra chỉ vì một vấn đề duy nhất, tôi nghĩ lần này cũng có hai hoặc ba vấn đề dẫn đến tai nạn".
Trong các cuộc họp báo sau tai nạn, quan chức hàng không và lãnh đạo Japan Airlines nhận được nhiều câu hỏi về những thông tin mà các tổ bay được cung cấp trước khi xảy ra sự cố, cũng như lý do mà hai máy bay xuất hiện cùng lúc trên một đường băng.
Japan Airlines hôm nay ra thông cáo khẳng định tổ bay trên chiếc A350 nghe rõ và nhắc lại chỉ dẫn cho phép hạ cánh của kiểm soát không lưu.