Hôm 6/7, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines Cirilito Sobejana cho biết hộp đen được tìm thấy vào ngày 5/7. Ông Sobejana khẳng định thiết bị này sẽ giúp các nhà điều tra nghe lại cuộc trò chuyện của các phi công và thành viên tổ bay trước khi máy bay gặp nạn.
Cung cấp thông tin về thảm kịch xảy ra hôm 4/6, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Philippines cho biết phi công chỉ huy chuyến bay - người có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay C-130 là một trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên đảo Jolo.
Hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Reuters)
"Tôi đã nói chuyện với những người sống sót. Họ nói rằng chiếc máy bay đã nảy 2-3 lần rồi di chuyển theo kiểu zic-zag. Phi công muốn nâng máy bay lên nhưng đã quá muộn. Cánh phải của máy bay va phải một cành cây", vị quan chức quân đội cấp cao của Philippines cho biết.
Ông Sobejana cũng khẳng định không ai nhảy khỏi máy bay trước khi chiếc phi cơ gặp nạn, bác bỏ thông tin mà một số nhân chứng cung cấp trước đó.
Theo ông này, phần đầu máy bay bị vỡ, tạo thành khe hở giúp một số binh sỹ nhảy khỏi máy bay. Nhưng những người bất tỉnh đã không thể thoát ra ngoài.
Sáng 5/7, máy bay chở quân C-130 của Không lực Philippines rơi ở miền nam nước này sau khi trượt khỏi đường băng. Chiếc phi cơ chở 96 người, hầu hết là các binh sĩ vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản.
Hôm 6/7, số người chết trong vụ tai nạn tăng lên thành 52 người, trong đó có 3 dân thường sống ở gần hiện trường và 2 trong số 49 binh sỹ bị thương không thể qua khỏi do vết thương quá nặng.
Người phát ngôn quân đội Edgard Arevalo cho biết trước khi gặp nạn, chiếc máy bay ở "tình trạng rất tốt" và còn 11.000 giờ bay trước đợt bảo dưỡng tiếp theo.