Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thường xuyên uống nước đậu đen rang có công dụng gì?

(VTC News) -

Nước đậu đen (nước đỗ đen) là thức uống được nhiều người lựa chọn, vậy uống loại nước này thường xuyên sẽ có những công dụng gì?

Để nhận được những dưỡng chất quý từ đậu đen, bạn có thể nấu trực tiếp thành món chè đậu đen hoặc rang đậu đen lên và pha cùng nước sôi để thưởng thức. Theo Đông y loại đậu này có tính mát, nước đậu đen dễ uống.

Từ xa xưa nước đậu đen đã là bí quyết làm đẹp tự nhiên của nhiều phụ nữ Việt Nam. Theo ghi chép ở “Bản thảo cương mục”, đậu đen có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Theo y học hiện đại, đậu đen được coi là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe do chứa các thành phần như chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất, tác dụng cải thiện làn da, giảm tình trạng thiếu máu, bảo vệ trái tim.

Đậu đen có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc (Nguồn Sohu)

 

Dưới đây là một số công dụng của nước đậu đen rang bạn có thể tham khảo.

Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe

Toshio Akitsu - bác sĩ nổi tiếng tại Nhật Bản, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng đậu đen chứa các khoáng chất vi lượng và vitamin như kali, canxi và sắt.

Theo các nghiên cứu, canxi là khoáng chất rất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương. Vì vậy, uống nước đậu đen rang là một trong những cách giúp bổ sung canxi tự nhiên cho cơ thể. Nước đậu đen rang có mùi thơm nhẹ, rất dễ uống.

Giảm phù nề

Lượng kali dồi dào trong nước đậu đen, giúp đào thải lượng natri dư thừa trong cơ thể và đạt được tác dụng tiêu trừ phù nề. Trang báo điện tử sức khỏe của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) cũng đề cập rằng, cứ 100g đậu đen chứa 1663 mg kali, nhiều hơn cả đậu đỏ, đậu xanh.

Bác sĩ Toshio Akitsu cũng chỉ ra rằng, đậu đen chứa anthocyanin, đây là chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh và hữu ích trong việc ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng phong phú trong đậu đen còn hỗ trợ mất ngủ,cải thiện lưu lượng máu, giảm táo bón, bồi bổ cho phụ nữ sau sinh.

Thúc đẩy chuyển hóa lipid, giảm cholesterol

Trong đậu đen chứa saponin, có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa lipid, ức chế sản xuất chất béo. Đậu đen vị ngọt, tính bình, đi vào tỳ và thận, giúp giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu đen tác dụng lợi tiểu, chứa hàm natri, magie, canxi và sắt nên có thể giúp thận loại bỏ lượng nước dư thừa và hạ huyết áp. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và uống loại nước này quá nhiều, không nên thay thế nước lọc hàng ngày. Những người mắc bệnh thận mãn tính hoặc suy giảm chức năng thận lâu dài, hệ tiêu hóa kém, dị ứng với các loại đậu không nên dùng loại nước này, tránh gây hại cho cơ thể.

Chống lão hóa

Khi đậu đen được đun sôi thành nước đậu đen hoặc súp đậu đen sẽ có anthocyanin, isoflavone, saponin và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này có thể giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa, chống ung thư, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe của mắt và tai. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho răng chắc khỏe hơn và tóc đen hơn.

Thu Hiền (Nguồn: EDH & Sohu)

Tin mới