Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Scholz: Đức sẽ bảo vệ 'từng tấc đất' của NATO

(VTC News) -

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết những động thái tăng cường sự hiện diện ở biên giới phía đông gần đây của NATO là nhằm ngăn chặn sự gây hấn của Nga.

“Chúng tôi và các nước đồng minh quyết định triển khai thêm lực lượng ở vùng Baltic, thậm chí trong tương lai chúng tôi sẽ đóng quân vĩnh viễn tại đó. Sự thay đổi chính sách an ninh này là cần thiết. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất, lãnh thổ NATO trước các cuộc gây hấn", Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Đông Đức.

Ông Olaf Scholz nhấn mạnh thêm Đức đóng vai trò dẫn đầu trong chính sách hiện diện của NATO tại vùng Baltic, giáp giới Nga. Ông cho rằng điều quan trọng nhất lúc này là các quốc gia vùng Baltic hoàn toàn có thể dựa vào NATO nếu bị Nga tấn công.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: EPA/EFE)

"Đó là thông điệp của chúng tôi, nhưng đó cũng là thông điệp gửi tới Nga", Thủ tướng Đức nói.

Quan hệ Nga - NATO tiếp tục leo thang căng thẳng liên quan đến xung đột ở Ukraine. Nhiều nước NATO cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga. Thủ tướng Scholz cho rằng Ukraine cần được phép tự vệ, miễn là nước này tôn trọng các điều kiện do các quốc gia cung cấp vũ khí đặt ra, cũng như luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các thành viên NATO đang "đùa với lửa" với đề xuất cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga. Theo ông Putin, điều này có thể gây ra viễn cảnh xung đột toàn cầu.

Mới đây, các nước NATO cam kết gửi cho Kiev thêm vũ khí, đạn dược và thiết bị viện trợ Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra kế hoạch 5 năm để cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 100 tỷ euro (108 tỷ USD).

NATO đang lên kế hoạch để liên minh này thay thế Mỹ trong việc điều phối cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đến nay, NATO vẫn chưa tham gia vào việc cung cấp vũ khí cho Kiev vì lo ngại Nga coi đây là một hành động khiêu khích.

Đức hiện là quốc gia viện trợ lớn thứ hai cho Ukraine khi đã dành 28 tỷ euro (30,4 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Kiev. Thủ tướng Scholz nói rằng nước này "thực sự đã đến giới hạn về những gì có thể làm” cho Ukraine.

Kông Anh

Tin mới