Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Thủ tướng đồng ý với Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là chưa điều chuyển Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về lại Bộ GTVT quản lý.
Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, VNR và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của Tổng Công ty Đường sắt.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn kể từ khi tách khỏi đơn vị chủ quản là Bộ GTVT.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải khẩn trương trình đề án cơ cấu lại VNR, tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của doanh nghiệp này và đề xuất giải pháp phù hợp.
Được biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vốn là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT. Cách đây 2 năm, đơn vị này được chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với hàng loạt đơn vị khác như Vietnam Airlines, ACV, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam...
Kể từ khi rời xa Bộ chủ quản, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do không được giao dự toán thu chi ngân sách để quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, không được tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công.
Video: Kiến nghị của ngành đường sắt để tháo gỡ khó khăn