Người sở hữu chiếc xe đặc biệt này là anh Khang, trú tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện tại anh là chủ gara ô tô Khang Phạm. Chủ nhân của chiếc Toyota Sports 800 luôn được nhiều người ngưỡng mộ bởi có thể sưu tầm, tân trang những mẫu xe cổ độc, lạ, điển hình là loạt xe siêu sang sản xuất từ thế kỷ trước.
Hình ảnh chủ sở hữu bên cạnh Toyota Sports 800.
Với một niềm đam mê ô tô vô hạn, hàng ngày, anh Khang thường tìm tòi, ‘săn’ những mẫu xe cổ trên các diễn đàn trực tuyến hoặc qua các mối quan hệ thân thiết. Do được nhiều đàn anh trong giới chơi xe và tùy chỉnh ô tô đời cổ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cũng như truyền cảm hứng, chàng thanh niên đến từ Đồng Nai luôn tự tin có thể tân trang bất kỳ chiếc xe nào về nguyên bản dù chúng đang trong tình trạng mục nát.
Dù hỏng hóc đến đâu, miễn là thuộc dòng xe quý hiểm, anh Khang đều dành nhiều thời gian để phục dựng.
Khi được hỏi về cơ duyên dẫn đến việc sở hữu mẫu xe huyền thoại đến từ Nhật Bản, vị chủ nhân nói: “Thấy có người chụp những tấm hình của một xe cũ nát và đăng lên diễn đàn để hỏi nó tên gì thì mình đã nhanh chóng nhận ra đó là Toyota 800 Sports đời 1974, hay còn gọi là 800 hột vịt. Sau đó mình đã nhanh chóng liên hệ, đến gặp người chủ lúc bấy giờ tại tỉnh Long An. Ban đầu, mình không nghĩ rằng có thể mua được nó. Khi đến nơi, dù thấy chiếc xe đã trong tình trạng hư hỏng nặng, mình vẫn thấy gặp may mắn. Qua trao đổi thì mới biết rằng người chủ cũ đã tháo toàn bộ phụ tùng trên xe để sửa vào năm 2007 nhưng không thành, những phụ tùng của xe đều đã mất hết, chỉ còn lại phần xác và động cơ không hoàn thiện. Dù thế nào đi chăng nữa, mình vẫn quyết tâm muốn có được chiếc xe và đã được đồng ý”.
Xác và động cơ của Toyota Sports 800.
Toyota Sports 800 nổi tiếng vì đây chiếc xe thể thao đầu tiên được sản xuất bởi Toyota Motor Corporation. Nguyên mẫu Sports 800, còn được gọi là Toyota Publica Sports hay ‘Yota-Hachi’ ra mắt lần đầu tại trển lãm ô tô Tokyo 1962. Dòng sản phẩm này được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Nó là đối thủ của Honda S500, Datsun Fairlady và Daihatsu Compagno lúc bấy giờ.
Sports 800 là đối thủ đáng gờm của nhiều mẫu xe thể thao tại Nhật Bản khi vừa mới ra mắt.
Từ những năm 60 thế kỷ trước, chỉ có vài nghìn chiếc Sports được sản xuất và hiện nay chỉ khoảng 10% trong số này còn tồn tại, đa số ở Nhật Bản. Do đó, nếu xuất hiện tại Việt Nam thì đây được coi là mẫu xe rất hiếm. Hầu hết Sports 800 đều được trang bị tay lái nghịch, chỉ khoảng 300 chiếc được lắp tay lái bên trái. Những chiếc xe tay lái thuận này được sản xuất chủ yếu để phục vụ thị trường Okinawa, Nhật Bản (thành phố sử dụng tay lái thuận).
Vì bị bỏ rơi nhiều năm nên nhiều chi tiết trên chiếc Sports 800 của anh Khang lúc mới mua không còn có thể sử dụng được ngay. Thậm chí khi đội cứu hộ kéo xe về nó đã rơi cả bánh xe ra do các chi tiết đã quá mục nát. Tuy nhiên, anh Khang vẫn quyết định đại tu chiếc Toyota Sports vì nhận thấy số lượng mẫu xe này ở việt Nam rất ít. Để thành công, vị chủ nhân đã lên một kế hoạch chi tiết từ công đoạn làm đồng, sơn, hệ thống điện mới. Bên cạnh đó, nội thất và động cơ cũng là những yếu tố quan trọng cần phải sửa chữa.
Đội ngũ sửa chữa của chủ sở hữu quyết tâm hoàn thành từng công đoạn một cách cẩn thận.
Đầu tiên, anh Khang cùng đội ngũ thợ sửa chữa lành ngề đã phục chế phần vỏ xe, tiếp đến là gò thủ công nhiều chi tiết bằng inox. Cả nhóm đã mất khoảng 2 tháng cho công đoạn này. Sau đó, chủ sở hữu đã đề nghị thợ sơn mài sát phần vỏ rồi ‘khoác’ lên chiếc xe một lớp áo màu trắng sữa. Đặc biệt, phần lazang của xe được độ thủ công theo kiểu nan hoa, mang đậm chất cổ điển.
Công đoạn khó khăn nhất và khiến anh Khang mãi nhớ đến là đại tu lại phần động cơ của chiếc Sports 800. Vì sử dụng động cơ boxer 800 cc 2 xi lanh nằm ngang nên việc tìm kiếm phụ tùng không hề dễ dàng. Người chủ đã phải liên hệ và hỏi rất nhiều người thì mới mua đủ các linh kiện để vận hành. Ngoài ra, quá trình đi lại hệ thống dây điện cũng khiến anh Khang hết sức đau đầu. Nhưng với kinh nghiệm và sự đam mê cháy bỏng, anh đã có những quyết định hợp lý, giúp cho chiếc xe hoàn chỉnh y nguyên phiên bản sản xuất tại Nhật Bản.
Rất nhiều loại phụ kiện của chiếc xe được chủ nhân dày công ‘săn đón’.
Do dịch Covid-19 hoành hành, đội ngũ sửa chữa của garage ô tô Khang Phạm đã mất 10 tháng để hoàn thành chiếc xe. Tổng số tiền chi phí để mua linh kiện sửa chữa lên đến hơn 200 triệu đồng.
Sau khi hoàn thành, chủ sở hữu cảm thất rất hài lòng với ngoại hình và khả năng vận hành của Toyota Sports 800 1974. Nó được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau kết hợp hộp số 4 cấp, cho tốc độ tối đa từ 75-80 km/h. Ngoài ra, chiếc xe thể thao cổ điển hai chỗ ngồi này còn có phần mui trần có thể tháo rời kiểu Targa, phát minh này được áp dụng nhiều trên những chiếc Porsche về sau.
Nhìn lại suốt quá trình mua xe, dày công phục chế, người chủ sở hữu nhiều mẫu xế cổ độc nhất vô nhị chia sẻ: “Ban đầu khi mới mua Sports 800, mình nhận được nhiều lời bình luận không được khách quan đến từ mọi người xung quanh vì họ cho rằng nó đã quá cũ nát, không thể làm gì được hơn. Tuy nhiên, với sự đam mê chinh phục và tính kiên trì, anh em trong đội thợ sửa chữa đã cùng mình nghiên cứu kỹ lưỡng, làm ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất có thể. Do đó khi hoàn thành, hầu hết người ta đều vô cùng bất ngờ, thể hiện sự ngưỡng mộ và ngỏ ý muốn mua lại chiếc xe này. Điều đó khiến mình cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc”.
Chiếc Sports 800 trước và sau khi được phục chế.
Hiện tại, anh Khang định giá chiếc Toyota Sports 1974 khoảng 600 triệu đồng và đã đồng ý bán nó cho một vị khách ở Lâm đồng, cũng là một người chơi xe cổ lâu năm. Trong tương lai, anh mong mình sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều mẫu xế cổ độc đáo hơn để có thể chia sẻ chúng cho bất kỳ ai có cùng đam mê với mình.
Hiện chiếc xe thuộc sở hữu bởi một dân chơi xe cổ khác tại Lâm Đồng.