Không có gì mới khi Ronaldo là người được theo dõi nhiều nhất từng tồn tại trên Instagram. Năm 2018, anh có 144 triệu người theo dõi trên nền tảng này. Hiện tại, con số đã tăng lên 637 triệu. Mức gia tăng là 341% về số người theo dõi trong 6 năm qua. Theo George Mylonas, nhà chiến lược xã hội của M&C Saatchi Sport & Entertainment, đây có thể là một kỷ lục đối với Instagram.
Ngày 21/8, Ronaldo đã ra mắt kênh YouTube cá nhân. Trong vòng 90 phút sau khi ra mắt, cầu thủ này đã đạt 1 triệu người đăng ký và được tặng nút vàng. Hiện tại, anh có hơn 36 triệu người đăng ký và phá vỡ nhiều kỷ lục khác.
Nhưng nhiều người cũng có thể đặt ra câu hỏi: Tại sao lại là YouTube? Vì sao Ronaldo lại lập kênh ở thời điểm này?
Cảm giác vô song
Theo Mylonas, trước hết, YouTube là một trong những mạng xã hội lớn mà Ronaldo chưa từng tham gia trước đây. Đối với một người nổi tiếng, có vô số cơ hội quảng bá sản phẩm/thương hiệu trên nền tảng này.
"CR7 vĩ đại đã 39 tuổi, đang ở những năm cuối sự nghiệp bóng đá của mình. YouTube sẽ là một kênh thương hiệu và phương tiện truyền thông tồn tại lâu dài sau sự nghiệp bóng đá của anh ấy", Mylonas nói trên LBBOnline.
Mọi người đang sống trong thời đại truyền thông xã hội, nơi nội dung dài/tập phim vẫn rất phổ biến. Hiểu được rằng khán giả luôn muốn một phần cuộc sống riêng tư của mình, CR7 có cơ hội tuyệt vời để cung cấp nội dung yêu thích cho công chúng.
Ronaldo phá vỡ hàng loạt kỷ lục sau vài ngày lập kênh YouTube.
Về mặt lý thuyết, Ronaldo có thể tiếp cận hơn 900 triệu người bằng một bài đăng (nếu nhóm của anh đăng trên Instagram, X, Facebook và bây giờ là cả YouTube).
"Theo góc nhìn xã hội, chúng ta biết điều đó mạnh mẽ như thế nào. Cảm giác thật vô song. Một thế lực truyền thông xã hội có tiềm năng tiếp cận và ảnh hưởng đến mọi người ngoài thế giới thể thao", Mylonas giải thích.
Mở lòng với thế giới
Ronaldo đã xây dựng một thương hiệu cá nhân thể hiện sự chăm chỉ, xuất sắc và xa xỉ. Khi gia nhập YouTube, siêu sao sử dụng chiến lược "mở lòng với thế giới" bằng cách giới thiệu các bài tập luyện, khoảnh khắc gia đình với Georgina và sự chứng thực của bên thứ 3.
"Tất cả tạo nên mối liên hệ chân thực với những người theo dõi anh, ngay cả khi tính cách này có vẻ xa lạ với cuộc sống thường ngày của những follower bình thường", Mylonas nhận định.
Ronaldo và Georgina chia sẻ về cuộc sống gia đình, nửa kia trên kênh YouTube.
M&C Saatchi Sport & Entertainment đã làm việc với Ronaldo trong nhiều năm qua thông qua các thương hiệu CR7 cá nhân và chứng kiến sự quan tâm, tương tác của anh trên các kênh mạng xã hội ngày càng tăng theo thời gian. YouTube được xem sẽ trở thành một kênh sáng tạo giúp ngôi sao bóng đá thể hiện "tính cách vui tươi và nhiều khía cạnh trong lối sống bên ngoài sân cỏ, thực sự đại diện cho anh theo cách gần gũi, chân thực hơn".
"Ronaldo không ngồi yên và mong đợi những người theo dõi đồng cảm với cuộc sống của mình. Điều đó là không thể. Anh đã xây dựng hình ảnh chân thực về một vận động viên tự trưởng thành, người đã mang lại cuộc sống thành công tột bậc. Và anh đã làm được điều đó bằng sự chăm chỉ. YouTube sẽ chỉ phát triển di sản này. Tóm lại, Cristiano Ronaldo sẽ trở nên lớn mạnh hơn với tư cách là một thương hiệu, sẽ tăng nguồn thu nhập của mình và xây dựng tương lai tươi sáng cho gia đình và thế hệ mai sau", Mylonas nói.
Thời điểm
Tình hình hiện tại của YouTube cho thấy Ronaldo đã xuất hiện đúng lúc. Những người sáng tạo bắt đầu tham gia vào các câu lạc bộ Premier League. Còn các kênh bóng đá như Celine Dept và AG Soccer Team đang thu hút đủ lượt xem để lọt vào bảng xếp hạng 50 kênh được xem nhiều nhất trên YouTube.
Những ngôi sao thể thao như Kevin Durant, LeBron James và Bryson DeChambeau cũng đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube bằng cách kết hợp góc nhìn độc đáo của họ với các phương pháp tiếp cận có chiến lược, được lấy cảm hứng từ những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu của nền tảng.
Còn theo Mylonas, sự tham gia của Ronaldo là lời nhắc nhở lớn về việc nội dung định dạng dài đang dần phổ biến trở lại. YouTube là không gian để các thương hiệu kể một câu chuyện dài hơn, mời khán giả của họ tham gia vào câu chuyện đó, đồng thời chào đón những người đăng ký mới.
Nhiều người cho rằng Ronaldo sẽ nhanh chóng thay thế MrBeast để trở thành "vua YouTube".
"Thứ hai, nó nhắc nhở các thương hiệu rằng phương tiện truyền thông xã hội là một khu rừng rậm. Và trong khu rừng rậm này, các thương hiệu thường bị mắc kẹt trong một chu kỳ không bao giờ kết thúc của việc cố gắng quá mức, tuyệt vọng tìm kiếm sự chú ý của người tiêu dùng, và điều đó không hẳn lúc nào cũng tốt".
Theo Tubefilter, chuyên trang tập trung vào ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số, Ronaldo rất muốn đưa 637 triệu người theo dõi Instagram của mình lên YouTube. Liệu quá trình chuyển đổi này có thành công hay không vẫn cần thêm thời gian xem xét. Nhưng tốc độ tăng trưởng hiện tại của kênh cho thấy mong muốn này không hoàn toàn vô lý.
Nếu 637 triệu người theo dõi Instagram thực sự theo Ronaldo đến YouTube, siêu sao bóng đá này sẽ vượt qua MrBeast - YouTuber đang có nhiều subscriber nhất thế giới - để trở thành "vua YouTube" và có thể mở ra một kỷ nguyên mới đối với nền tảng.