Màu hoa Nghệ Tây trong văn hoá Ấn Độ và phương Đông
Nhuỵ hoa Nghệ Tây – Saffron có một sắc vàng – cam – đỏ đặc biệt, từ thời Ai Cập cổ đại đã được coi là loài thuốc quý. Cho đến ngày nay, Saffron vẫn là thứ gia vị/ món ăn, bài thuốc đắt đỏ trên thế giới. Mùa hoa Nghệ Tây nở chỉ kéo dài khoảng 3 tuần, mỗi bông hoa chỉ có vỏn vẹn 3 sợi nhuỵ.
Chi phí nhuỵ hoa đắt đỏ một phần là phí nhân công, bởi mỗi người phải làm việc liên tục tới 19 giờ một ngày, thu hoạch cỡ 75,000 bông hoa hoàn toàn bằng tay, tương đương khoảng 225,000 nhuỵ hoa sau đó được sấy khô để tạo khoảng 1 pound thành phẩm.
Saffron có hương thơm đặc biệt và màu sắc khó nhầm lẫn, dù xuất xứ từ Châu Á nhưng được săn đón bởi cả giới thượng lưu Ả Rập, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Châu Âu. Có những giai đoạn khan hiếm, giá Saffron còn cao hơn cả vàng, ngày nay vẫn là loài gia vị đắt giá nhất thế giới.
Quay trở lại với màu sắc, nhuỵ hoa Saffron cũng là một thuốc nhuộm màu vải tuyệt vời, cho ra những tấm vải có sắc vàng cam đỏ đặc biệt, sớm xuất hiện trong văn hoá Ấn Độ từ thời xa xưa.
Còn trong khoa học, sự tươi sáng của màu sắc đặc biệt này giúp những người xung quanh cảm thấy bình an và hạnh phúc, có lẽ phần nào do gốc gác sâu xa của màu sắc này trong văn hoá và tôn giáo lớn của thế giới. Trong thiên nhiên, bình minh hay hoàng hôn cũng được liên tưởng và gọi là màu Saffron, hay khoảnh khắc của tái sinh.
Sau kết tinh văn hoá và lịch sử, màu Saffron quan trọng tới mức trở thành một trong ba màu hiển thị trên quốc kỳ của Ấn Độ, tượng trưng cho sự dũng cảm và đức hi sinh.
Đối với các bậc trị vì, màu Saffron nhắc nhở họ sự gắn kết với văn hoá dân tộc, vai trò cũng như nghĩa vụ của họ đối với vận mệnh và sự thịnh vượng của đất nước Ấn Độ.
Điều này lý giải cho quyết định của đức Vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj của vùng Rajkot khi uỷ quyền cho Rolls Royce phát triển chiếc Phantom II từ màu nhuỵ hoa Nghệ Tây. Chiếc xe không chỉ là phương tiện nghi thức cho thấy sự hiện diện của nhà Vua mà còn là tác phẩm tôn vinh văn hoá quốc gia.
Màu nhuỵ hoa Nghệ Tây đã trở thành biểu tượng dễ nhận thấy trên toàn thế giới. Chính vì thế, tác phẩm Rolls Royce Star of India lại càng được yêu mến qua năm tháng tại mỗi bảo tàng hay sự kiện mà chiếc xe xuất hiện, mang hình ảnh của tinh thần thiện lành, hạnh phúc và thuần khiết.
Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India”
Sau những chuyến phiêu lưu thăng trầm khắp Châu Âu & trở về quê nhà Rajkot, Star of India vẫn là tâm điểm mời gọi của những sự kiện dành cho những chiếc xe cổ trứ danh trên toàn cầu.
Điển hình như tại sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance năm 2012, một chiếc Rolls-Royce Phantom 1934 40/50 HP Continental màu cam nghệ tây đã bất ngờ xuất hiện tại đây và thu hút sự chú ý của tất cả mọi người tham gia sự kiện lúc bấy giờ, và không thể nhầm lẫn đó chính là chiếc “Star of India” trứ danh.
Và cũng ngay tại sự kiện này, Rolls-Royce đã phác thảo concept một chiếc “Star of India” thế hệ mới, dựa trên những đặc điểm nổi bật từ chiếc Phantom II 1934 và tái hiện nó trên dòng Phantom VIII để tri ân cho danh tiếng & sự xuất chúng của chiếc xe.
Phantom VIII thế hệ mới là hiện thân hoàn hảo cho “Star of India”.
Chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” sở hữu ngoại thất màu Saffron Orche cam nghệ tây kết hợp cùng nội thất bọc da màu thổ hoàng Tan và Dark Spice – cả hai màu Rolls-Royce sử dụng dành cho ngoại thất và nội thất đều được thừa hưởng từ chiếc “Star Of India” nguyên mẫu.
Đặc biệt hơn, các chuyên gia tại Goodwood đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình tái hiện lại màu sắc của chiếc ‘Star of India’ huyền thoại, khiến cho vào những thời điểm khác nhau trong ngày, dưới những góc độ ánh nắng mặt trời và góc nhìn khác nhau, màu sắc ở lớp sơn xe cũng sẽ có sự biến đổi, tôn vinh những nét khác biệt chính của một tác phẩm thẩm mỹ đương đại.
Có thể nói, đây là những gam màu bespoke thật sự khác biệt. Giống như quy trình thu hoạch nghệ tây (saffron) đòi hỏi sự kiên nhẫn tột độ, phần sơn ở mỗi chiếc xe chiếc Rolls-Royce cũng được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, mất nhiều giờ liền để đạt được độ bóng nhẵn hoàn hảo như phím đàn piano.
Để đạt được độ bóng nhẵn hoàn hảo, hần sơn ở mỗi chiếc xe chiếc Rolls-Royce cũng được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, mất nhiều giờ liền, đòi hỏi sự kiên nhẫn tột độ.
Các nhà thiết kế tại Goodwood đã chia sẻ rằng, khi họ đến Rajkot để nghiên cứu cho việc phát triển chiếc ‘Star of India’, những chòm sao hùng vỹ rực rỡ trên bầu trời Rajkot về đêm đã làm choáng ngợp những nghệ nhân của hãng xe đến từ Anh Quốc, và chính điều đó đã thôi thúc khiến họ đem đến cho chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” một trần sao Starline Headliner lớn nhất từ trước đến nay ở bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào.
Đó là một dấu ấn đặc biệt để gợi nhớ về nguồn gốc xuất phát của chiếc xe trứ danh ‘Star of India’ huyền thoại – xứ Rajkot & sự tri ân dành cho đức vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj.
Thiết kế của khoang nội thất cũng được láy cảm hứng từ chất cam nghệ tây, nắp ca-pô tương phản và bảng điều khiển bằng gỗ cẩm thạch với keo nghệ tây đã thách thức Rolls-Royce tạo ra một phiên bản trục cơ sở mở rộng Phantom mới, tôn vinh những nét khác biệt chính của ban đầu trong một thẩm mỹ đương đại.
Các chi tiết ốp gỗ được chọn lựa kỹ càng từ những ván gỗ sồi nhẹ, thớ rộng đã được xử lý tinh tế với sáu lớp sơn mài và đánh bóng để hoàn thiện bề mặt trước khi được sử dụng để tạo mặt ốp trang trí cho bảng điều khiển bằng đá cẩm thạch của Phantom.
Cuối cùng, tất cả 26 tấm da được chọn lọc tỉ mỉ qua hàng chục công đoạn dành cho khoang nội thất được sử dụng để tạo ra không gian bên trong đều có màu sắc phù hợp với chỗ ngồi màu rám nắng của chiếc ‘Star of India’ năm 1934.
Các đường khâu màu nâu sẫm và thảm len cừu được chỉ định để tạo ra sự tương phản nổi bật lấy cảm hứng từ các đường màu đã ra mắt tại các buổi trình diễn thời trang có ảnh hưởng nhất cùng hàng tựa tay cố định điều chỉnh điện, có chức năng massage tích hợp bệ đỡ bàn chân và tủ lạnh chứa champagne và whiskey, kết hợp cùng kính tối màu tạo nên một khoảng không gian riêng tư ,thư giãn và đầy tiện ích, bất kể là những chuyến đi chơi, những chuyến đi công việc hay kể cả những chuyến đi thường ngày.