Tại buổi tồng kết kế hoạch giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến vành đai 3 - cầu Thanh Trì, thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục CSGT) cho biết sau một tháng tuần tra bằng xe đặc chủng, CSGT đã phát hiện, ghi hình 457 trường hợp vi phạm (336 xe con, 66 xe tải và 55 ôtô khách).
Trong đó, vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn với 451 trường hợp và 6 trường hợp dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản tại chỗ 27 trường hợp vi phạm, giải quyết 196 sự cố, tai nạn.
“Tình hình giao thông trên tuyến có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản xử lý tình trạng đi vào làn khẩn cấp vốn đã tồn tại trong suốt thời gian dài”, theo lời ông Hòa.
Về những bất cập, Trưởng phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn của Cục CSGT đánh giá tuyến vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20 km chiều dài toàn tuyến có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông.
Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến cũng được nhận định chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm. Trong đó, ông Hòa nhấn mạnh hệ thống camera xử phạt trên toàn tuyến với 39 camera hiện hư hỏng, không hoạt động.
Đồng quan điểm, chỉ huy Đội CSGT số 6 và Đội CSGT số 14, Phòng CSGT (Công an Hà Nội) cho hay việc không có hệ thống camera phạt nguội dẫn đến tình trạng “khi vắng CSGT, tài xế lại tiếp tục vi phạm”. Hệ thống biển báo trên tuyến cũng được vị này nhận định chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Đường vành đai 3 thường xuyên ùn tắc do quá tải. Ảnh: Hồng Quang.
Lý giải thêm về nguyên nhân gây ùn tắc trên tuyến vành đai 3, chỉ huy Đội CSGT số 14 cho hay lượng xe cộ trên tuyến hiện cao gấp 8-10 lần so với thiết kế. Thống kê năm 2021, gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường vành đai 3 trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến này chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. “Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết lượng xe tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi”, vị này nói.
Đồng thời, tình hình tai nạn sự cố cũng được đánh giá là nghiêm trọng với trung bình khoảng 6 vụ tai nạn, sự cố xe cộ xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này. Trường hợp CSGT chậm trễ khắc phục, cẩu kéo phương tiện rất dễ dẫn tới ùn tắc kéo dài.
Trao đổi thêm với Zing, thượng tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT cho hay việc lắp đặt hệ thống camera trên toàn tuyến vành đai 3 đang được khảo sát và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, đơn vị khảo sát sẽ đồng bộ hệ thống camera trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, nối liền với đường vành đai 3.
Cục CSGT cho biết từ 25/10, cơ quan này sẽ bố trí 8 cảnh sát cùng 4 môtô phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Nội và TP.HCM bố trí lực lượng tuần tra lưu động bằng môtô đặc chủng. Tại Hà Nội, tuyến đường thực hiện là vành đai 3 - cầu Thanh Trì, Lê Duẩn - Giải Phóng. Tại TP.HCM, CSGT sẽ tập trung tại tuyến quốc lộ 22 (đoạn từ ngã tư An Sương tới ngã ba Hồng Châu). Ngoài việc xử lý vi phạm, tổ tuần tra sẽ tập trung phân luồng từ xa, giải quyết sự cố, tai nạn để tránh xảy ra ùn tắc kéo dài.