Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngôi sao Gruzia ghi bàn, khiến thần tượng Ronaldo ôm hận

(VTC News) -

Khvicha Kvaratskhelia góp công lớn giúp ĐT Gruzia giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024 sau chiến thắng Bồ Đào Nha ở lượt cuối vòng bảng.

Rạng sáng 27/6, ĐT Gruzia thắng Bồ Đào Nha 2-0, qua đó giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp của EURO 2024 với tư cách đứng thứ 3 bảng F. Khvicha Kvaratskhelia đã giúp ĐT Gruzia giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha với bàn mở tỉ số ở phút thứ 2.

Bồ Đào Nha 0-2 Gruzia.

Khvicha Kvaratskhelia là ai?

Khvicha Kvaratskhelia sinh ngày 12/2/2001 ở Tbilisi (Gruzia). Khvicha Kvaratskhelia chuyên chạy cánh và đang thuộc biên chế CLB Napoli. 

Khvicha bắt đầu sự nghiệp ở đội trẻ Dinamo Tbilisi. Năm 2017, anh chơi trận ra mắt tại đội một của Dinamo Tbilisi khi 16 tuổi. Khvicha nhanh chóng bộc lộ tài năng và chỉ sau 1 năm, anh đã chuyển sang CLB Rustavi. Năm 2018, tờ báo của Anh, The Guardian đưa Khvicha vào Top 60 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Khvicha có bước tiến trong sự nghiệp khi chuyển sang CLB của Nga, Lokomotiv Moscow theo dạng cho mượn vào năm 2019. Tại đây anh ghi 1 bàn sau 10 lần ra sân, cùng CLB này đoạt Cúp quốc gia Nga.

Khvicha Kvaratskhelia ghi bàn vào lưới ĐT Bồ Đào Nha ở EURO 2024

Sau khi hết hợp đồng cho mượn, Khvicha ký hợp đồng dài hạn 5 năm với CLB Rubin Kazan ở giải hạng nhất Nga. Tại đây, Khvicha tiếp tục thể hiện tài năng và thậm chí trở thành trụ cột của đội bóng. Ở mùa giải đầu tiên khoác áo Rubin Kazan, Khvicha giành được 4 giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tháng. Đồng thời anh cũng được tờ báo nổi tiếng L'Equipe của Pháp xếp vào top 50 cầu thủ hay nhất sinh ra trong thế kỷ 21 và giá trị thị trường của anh tăng lên nhiều lần.

Tuy nhiên vì nhiều lý do, Khvicha rời CLB Rubin Kazan vào tháng 3/2022 để cập bến Dinamo Batumi ở quê nhà Gruzia. Sau khi thi đấu 11 trận cho đội bóng này, Khvicha gia nhập Napoli vào tháng 7/2022 với mức giá 10 triệu euro.

Cầu thủ người Gruzia đã cho thấy anh chính là bản hợp đồng khôn ngoan của Napoli. Ngay ở mùa giải đầu tiên chơi bóng cho Napoli, Khvicha đã thi đấu chói sáng và góp công lớn giúp CLB này vô địch Serie A sau 33 năm chờ đợi. Mùa giải 2022/23, Khvicha ghi 12 bàn sau 34 lần ra sân tại Serie A. Cũng ở mùa giải đó, anh đã giành các giải thưởng cá nhân là Cầu thủ hay nhất Serie A, Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất Serie A và Cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất mùa của Serie A.

Thi đấu ở vị trí chạy cánh phải, Khvicha được xem là cơn ác mộng với các hàng thủ tại Serie A. Tháng 1/2023, tờ Daily Mail (Anh) nhận định rằng Khvicha là là cầu thủ chạy cánh nguy hiểm nhất ở Italy, xuất sắc hơn cả ngôi sao Federico Chiesa của Juventus.

Khvicha có khả năng rê bóng tốt và thậm chí được các CĐV của Napoli đặt biệt danh “Kvaradona” theo huyền thoại của CLB, Diego Maradona vì có phong cách rê bóng giống nhau. Trong một bài phỏng vấn, Kvaratskhelia chia sẻ: “Tôi rất thích biệt danh đó. Tôi không thể sánh được với Maradona, nhưng tôi sẽ cống hiến hết mình để trở thành một cầu thủ quan trọng cho câu lạc bộ này.”

Khvicha yêu thích CLB Real Madrid từ khi còn bé và luôn muốn chơi cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. "Giấc mơ lớn nhất của tôi là vô địch Champions League cùng Real Madrid. Tôi đã là một fan của Real Madrid từ khi còn nhỏ. Cùng với những người anh em của mình, chúng tôi luôn theo dõi các trận đấu của họ”, Khvicha từng thổ lộ.

Khvicha từng gặp Ronaldo vào năm 2013

Thần tượng của Khvicha là ngôi sao người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo. Anh yêu thích Ronaldo đến mức muốn mặc áo số 7 tại Napoli. Nhưng vì số áo này do cầu thủ Elif Elmas sở hữu nên Khvicha chọn số 77.

Khvicha có cơ hội gặp gỡ Ronaldo vào năm 2013 khi CR7 tới thăm đội trẻ của Dinamo Tbilisi. 11 năm sau, Khvicha đối đầu Ronaldo tại EURO 2024. Anh thậm chí đã ghi bàn giúp Gruzia thắng Bồ Đào Nha 2-0. Đó là bàn thắng thứ 16 sau 33 trận đấu cho ĐT Gruzia của Khvicha. Pha lập công này của Khvicha góp phần giúp Gruzia làm nên lịch sử khi lọt vào vòng 1/8 ở lần đầu tiên tham dự EURO.

Sơn Tùng

Tin mới