Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga kích hoạt điểm thử hạt nhân ở Bắc Cực

(VTC News) -

Chuẩn Đô đốc Andrey Sinitsyn cho biết bãi thử Novaya Zemlya của Nga ở Bắc Cực đã sẵn sàng tiếp tục thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

"Mọi thứ đã hoàn toàn sẵn sàng. Phòng thí nghiệm và cơ sở thử nghiệm, nhân sự cũng vậy. Nếu chúng tôi nhận được lệnh, chúng tôi có thể bắt đầu thử nghiệm bất cứ lúc nào", Chuẩn Đô đốc Andrey Sinitsyn tuyên bố.

Khu vực Novaya Zemlya nằm trên hòn đảo cùng tên ở Bắc Băng Dương, từng là một trong những bãi thử hạt nhân chính của Liên Xô. Lần gần nhất Nga thực hiện vụ nổ hạt nhân ở đây là vào năm 1990, nhưng kể từ thời điểm đó lệnh tạm dừng thử hạt nhân được khởi động.

Địa điểm thử hạt nhân của Nga đã sẵn sàng. (Ảnh: Sputnik)

Mặc dù bãi thử không sử dụng đúng mục đích trong 34 năm, nhưng cơ sở hạ tầng của bãi thử vẫn được bảo trì và vẫn "sẵn sàng tiếp tục hoạt động thử nghiệm quy mô lớn".

Chuẩn Đô đốc Andrey Sinitsyn thông tin thêm nếu lực lượng tại Novaya Zemlya được yêu cầu tiếp tục thử hạt nhân, nhiệm vụ này "sẽ hoàn thành đúng thời hạn".

Ông Sinitsyn nhấn mạnh địa điểm có thể nằm xa tiền tuyến giữa Nga và Ukraine cũng như nằm ngoài tầm với của tên lửa tiên tiến nhất do phương Tây cung cấp cho Kiev. Nơi này có "hệ thống an ninh toàn diện", cho phép đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

"Chúng tôi có trạm giám sát trên không và nhóm chế áp UAV di động trực chiến mỗi ngày. Nhiều hệ thống tác chiến điện tử khác nhau được sử dụng để bảo vệ mọi cơ sở. Chúng tôi luôn sẵn sàng đẩy lùi mọi loại mối đe dọa, bao gồm nỗ lực xâm nhập của nhóm phá hoại và trinh sát vào đảo", ông Sinitsyn nói.

Nghị sĩ của đảng nước Nga Thống nhất cầm quyền Andrey Kolesnik cho rằng động thái dỡ bỏ lệnh tạm dừng thử hạt nhân của Moskva có thể đóng vai trò như lời cảnh tỉnh đối với chính trị gia phương Tây, những người quên mất mối nguy hiểm do loại vũ khí tương tự gây ra và tiếp tục leo thang căng thẳng với Nga.

"Chúng ta cần phải thực hiện vụ nổ hạt nhân ở đâu đó. Các vụ thử hạt nhân đang bị cấm, nhưng có lẽ mọi người nên xem tất cả những điều này thực sự dẫn đến điều gì", Kolesnik giải thích.

Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đang cân nhắc khả năng tiếp tục hoạt động thử hạt nhân, vì một số chuyên gia tin rằng hình thức mô phỏng máy tính là không đủ đối với loại đầu đạn mới. 

Kông Anh

Tin mới