Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dùng tên lửa Kinzhal tấn công căn cứ Su-24 của Ukraine

(VTC News) -

Ukraine sử dụng Su-24 là phương tiện mang tên lửa Storm Shadow do Anh viện trợ và Nga phá hủy căn cứ chứa máy bay này sau khi Kiev tấn công Crimea để trả đũa.

Theo EurAsian Times, ngày 26/7, quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa, trong đó có 4 tên lửa siêu thanh Kinzhal vào căn cứ không quân Starokostiantyniv thuộc vùng Khmelnytskyi Oblast, đây là nơi đóng quân của các máy bay chiến đấu Su-24M, Không quân Ukraine. Động thái trên nhằm đáp trả cuộc tấn công của Kiev vào Crimea bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oeshchuk cho biết phòng không Ukraine đã bắn hạ 36 tên lửa của Nga.

Hiện vẫn chưa có thông tin thiệt hại về máy bay chiến đấu Su-24M cũng như thiệt hại của căn cứ Starokostiantyniv. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine, Yuriy Ihnat, thông báo rằng các tên lửa Kinzhal được phóng đi từ hướng biển Caspian và bay vào Ukraine từ phía đông nam.

Đầu tiên, các tên lửa hướng tới Kharkiv, tiếp theo là Dnipro, rồi tới Kirovohrad Oblast. Sau khi thay đổi hướng nhiều lần, các tên lửa cuối cùng đã được chuyển hướng tới căn cứ Starokostiantyniv ở Khmelnytskyi Oblast. Công ty Phát thanh công cộng của Ukraine Suspilne báo cáo rằng các vụ nổ đã được nghe thấy ở Khmelnytskyi Oblast.

Vụ tấn công trên diễn ra vài ngày sau khi Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow tấn công kho đạn dược của Nga trong một sân bay nằm ở phía đông bán đảo Crimea vào tuần trước. 

Tên lửa siêu thanh Kinzhal được mang trên tiêm kích ném bom MiG-31 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Anh đã chuyển giao lô tên lửa hành trình Storm Shadow có tầm bắn 250 km đầu tiên vào tháng 5/2023, để cung cấp khả năng tấn công tầm xa cho Ukraine. Mặc dù Moskva tuyên bố đã bắn hạ hầu hết các tên lửa này, nhưng nó vẫn gây thiệt hại đáng kể cho Nga.

Trước khi sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công vào Crimea, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái và các xuồng cảm tử để tấn công các mục tiêu ở Crimea. Ukraine đã ba lần tấn công Crimea bằng tên lửa Storm Shadow, nhưng không có cuộc tấn công nào trong số này được Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận.

Do không có đủ các hệ thống phòng không để bảo vệ mục tiêu trước các tên lửa Storm Shadow, các nhà quan sát quân sự suy đoán lý do quân đội Nga tấn công căn cứ không quân Starokostiantyniv là nhằm mục đích phá huỷ các phương tiện mang tên lửa, hạn chế khả năng phóng tên lửa tầm xa của Ukraine từ trên không bằng máy bay Su-24.

Hơn nữa, việc Nga nhắm tên lửa hành trình vào sân bay Starokostiantyniv là có sự tính toán từ trước. Một số chuyên gia và quan chức Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, quân đội của họ sẽ tiêu diệt các máy bay chiến đấu phương Tây cung cấp cho Ukraine ngay trên mặt đất.

Tên lửa Kinzhal của Nga tiếp tục tấn công

Không quân Ukraine báo cáo Nga đã phóng tên lửa hành trình Kinzhal vào các khu vực Kiev, Khmelnytskyi và Kirovohrad. Ngay sau đó, người phát ngôn Yuriy Ihnat nói rằng các tên lửa hành trình của Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ trên các khu vực Kiev, Kharkiv và thành phố Dnipro.

Tên lửa Kinzhal được phóng từ tiêm kích MiG-31 có thể đạt tốc độ lớn hơn Mach 10 và bay trên quãng đường từ 1.500 đến 2.000 km, tên lửa có thể mang được đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

Kinzhal là tên lửa đạn đạo kiểu mới, nó không bay theo quỹ đạo parabol cố định mà có thể thay đổi quỹ đạo bay liên tục, do đó các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương không thể tính toán được quỹ đạo bay của tên lửa, khiến các hệ thống radar rất khó phát hiện. Vì vậy, việc đánh chặn gần Kinzhal như là bất khả thi.

Su-24M của Không quân Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu Kinzhal là một trong những vũ khí “thế hệ tiếp theo” của Nga vào năm 2018, ông đã nhấn mạnh tính ưu việt của tên lửa và khẳng định Kinzhal là một thành phần quan trọng trong kho vũ khí quân sự của nước này.

Mặc dù được tuyên bố là không thể đánh chặn nhưng tên lửa siêu thanh Kinzhal đã bị bắn hạ trên chiến trường Ukraine. Vào ngày 16/5/2023, Ukraine tuyên bố rằng chỉ trong một đêm, họ đã đánh chặn thành công 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có dòng tweet, “một thành công không thể tin được nữa của Lực lượng Không quân Ukraine! Đêm qua, những người bảo vệ bầu trời của chúng ta đã bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal siêu thanh của Nga và 12 tên lửa hành trình khác”.

Người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi cũng tuyên bố đã đánh chặn thành công tất cả các tên lửa đang bay tới. Ông Zaluzhnyi đưa tin, cả 6 tên lửa Kinzhal được bắn từ máy bay MiG-31K đều bị lực lượng Ukraine đánh chặn thành công.

Ngược lại, cũng trong cuộc tấn công đêm 16/5 vào Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Tên lửa siêu thanh Kinzhal đã tấn công và phá hủy hoàn toàn một trạm radar đa chức năng, cũng như 5 bệ phóng của hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất ở Kiev”.

Lúc đầu Ukraine bác bỏ những tuyên bố này, nhưng sau đó Ukraine đã thừa nhận hệ thống thủ Patriot chỉ bị hư hại nhẹ và không bị phá hủy. Đến nay, Nga vẫn tiếp tục dùng tên lửa siêu thanh Kinzhal tấn công các mục tiêu ở Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lê Hưng (EurAsian Times)

Tin mới