Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đưa Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã

(VTC News) -

Bộ Nội vụ Nga liệt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã hôm 4/5.

Theo RT, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga hôm 4/5. Vẫn chưa rõ ông Zelensky bị buộc tội gì. 

Trang web của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Ukraine đang bị truy nã theo một điều khoản của bộ luật hình sự Nga, đồng thời đính kèm tên đầy đủ, ảnh, ngày và nơi sinh của ông. Dù vậy cơ quan này không công bố các thông tin về thủ tục tố tụng hình sự chống lại ông Zelensky. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, Nga cũng đưa nhiều quan chức Ukraine vào danh sách truy nã, bao gồm cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Aleksandr Litvinenko, cựu bộ trưởng tài chính Aleksandr Shlapak, và cựu thống đốc ngân hàng trung ương Stepan Kubiv. Các thông tin chi tiết về những trường hợp này đều không được tiết lộ. 

Ông Litvinenko nhậm chức vào tháng 3, kế nhiệm ông Aleksey Danilov. Ông từng tuyên bố cần phải tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sâu trong lãnh thổ Nga để gây “áp lực” lên Moskva, và mô tả chiến thuật này là một yếu tố then chốt trong chiến lược của Kiev.

Moskva nhiều lần cáo buộc Kiev sử dụng "các biện pháp khủng bố" trong suốt cuộc xung đột. Tháng 4, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc ông Zelensky đe dọa phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Nga là bằng chứng cho ý định khủng bố của chính phủ Ukraine.

Một trong những cơ sở hạ tầng được nhắc đến là cầu Crimea. Đã có hai vụ đánh bom lớn nhằm vào cầu này, trong mỗi vụ đều có dân thường thiệt mạng. 

Trong khi đó, ông Shlapak từng là bộ trưởng tài chính Ukraine từ tháng 2-12/2014, còn ông Kubiv đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Ukraine từ tháng 2-6/2014. Ủy ban Điều tra Nga từng buộc tội ông Shlapak và Kubiv hỗ trợ cho các cuộc tấn công của Kiev vào Donbass cùng năm.

Trong chiến dịch, lực lượng Kiev được cho là đã pháo kích vào các khu vực đông dân ở Donetsk và Lugansk thuộc Donbass. Nga tuyên bố sáp nhập 2 khu vực vào năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine không công nhận. 

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới