Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đề xuất thảo luận nền tảng kinh tế riêng của BRICS

(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất thảo luận về ý tưởng thành lập nền tảng kinh tế riêng của BRICS, qua đó giải phóng tiềm năng của các nước thành viên khối.

"Rõ ràng là làn sóng tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp theo đang hình thành ở các quốc gia đang phát triển, vốn chiếm đa số. Do đó, đã đến lúc thảo luận về ý tưởng thành lập một nền tảng riêng để giải phóng tiềm năng của các nền kinh tế đang phát triển của chúng ta", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong Hội nghị cấp cao BRICS mở rộng tại Kazan, ngày 24/10. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, mục tiêu của nền tảng này là tăng dòng vốn đầu tư vào các nước BRICS, các nước Nam bán cầu và Đông bán cầu, đồng thời tập trung đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và công nghệ lớn tại các quốc gia đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao BRICS mở rộng. (Ảnh: TASS)

"Điều quan trọng là phải xây dựng các cơ chế tài chính đa phương đáng tin cậy và không chịu bất kỳ sự chỉ đạo nào cho chuỗi sản xuất, hậu cần, thiết lập trao đổi công nghệ và kiến ​​thức tiên tiến, phát triển", ông Putin nói thêm.

Đồng thời, ông chủ điện Kremlin mời tất cả các quốc gia quan tâm hợp tác trong các dự án như hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam và Tuyến đường biển phía Bắc.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật những tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ, thao túng tiền tệ và thị trường chứng khoán, các hành động can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác.

Ông Putin cũng đề cập đến tình hình xung đột ngày càng trầm trọng ở Trung Đông. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng toàn bộ Trung Đông đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện, khi cuộc giao tranh bắt đầu cách đây một năm ở Gaza giờ đã lan sang Lebanon và các nước khác trong khu vực.

Theo đó, việc chấm dứt bạo lực và phát động tiến trình chính trị toàn diện nhằm giải quyết vấn đề và đảm bảo hòa bình tại Trung Đông hiện là nhiệm vụ cấp bách.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, BRICS mong muốn xây dựng một thế giới tốt hơn, nơi lắng nghe ý kiến và lưu ý đến lợi ích của tất cả các dân tộc, tôn trọng quyền phát triển chủ quyền của họ.

Kông Anh

Tin mới