Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ: Ukraine đối mặt với mùa đông 'rất khó khăn'

(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng Ukraine đối mặt với mùa đông "rất khó khăn''.

“Quốc hội Mỹ sẽ phải quyết định có sát cánh cùng Ukraine và cung cấp nguồn tài chính mà Kiev cần để đẩy lùi cuộc tấn công của Nga hay không, khi bắt đầu bước vào một mùa đông rất khó khăn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phát biểu tại buổi họp báo hôm 19/12.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden “hoàn toàn” đứng về phía Ukraine nhưng nguồn tài trợ sẵn có để hỗ trợ quân sự đang dần cạn kiện. Hiện tại, chỉ còn một gói viện trợ duy nhất trong năm nay. Ông Miller nhấn mạnh: "Không có nguồn tài trợ thần kỳ nào có thể sử dụng nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. (Ảnh: The Hill)

Nhà Trắng đang nỗ lực kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tài trợ cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, các nhà lập pháp phải thông qua khoản tài trợ bổ sung 61 tỷ USD cho Kiev như một phần của dự luật chi tiêu khẩn cấp.

Moskva nhiều lần cảnh báo việc viện trợ quân sự cho Ukraine của Mỹ và các đồng minh chỉ khiến cuộc giao tranh kéo dài cũng như làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Giới chức Nga lập luận, việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội cho Ukraine đồng nghĩa với các quốc gia phương Tây trên thực tế đã tham gia vào cuộc xung đột. 

Mới đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng xung đột Nga - Ukraine sẽ không có hồi kết: “Ngay cả những người được kính trọng - các chỉ huy của chúng tôi và các đối tác phương Tây của Ukraine - những người nói rằng đây là cuộc chiến đã kéo dài nhiều năm, cũng không biết rõ".

Khi cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Mỹ vào năm tới, ông Zelensky thừa nhận rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu có thể có “tác động rất mạnh” đến diễn biến xung đột Nga - Ukraine, đồng thời nói rằng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump “chắc chắn sẽ có chính sách khác” với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. 

Tuần trước, ông Zelensky công du tới loạt nước phương Tây trong nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ về mặt quân sự và chính trị nhiều hơn khi xung đột Nga - Ukraine tiến gần đến dấu mốc năm thứ hai.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã không thuyết phục được Quốc hội Mỹ phê duyệt ngay khoản hỗ trợ 60 tỷ USD (80 tỷ USD), trong khi tại Brussels, nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban đã chặn gói viện trợ khoảng 50 tỷ euro (70 tỷ USD).

Kông Anh

Tin mới