Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ dừng dùng UAV Global Hawk do thám Biển Đen sau vụ va chạm với Su-27

Mỹ đã dừng hoàn toàn việc sử dụng UAV Global Hawk do thám khu vực biển Đen sau vụ chạm trán với tiêm kích Su-27 Nga ở ngoài khơi Crimea.

Theo dữ liệu từ Flightradar24, lần gần đây nhất một máy bay không người lái (UAV) Global Hawk của Mỹ bay qua khu vực ngoài khơi Crimea ở biển Đen là ngày 21/3. Kể từ sau đó, UAV này đã không có chuyến bay nào vào biển Đen.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Mỹ thực hiện trung bình 8-10 chuyến bay do thám ở vùng biển này mỗi tháng.

UAV RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ. (Ảnh: CC0)

UAV Global Hawk của Mỹ được triển khai tại một căn cứ không quân ở Sicily của Italy. Theo Flightradar24, từ 21/3 đến 20/4, UAV Global Hawk của Mỹ chỉ thực hiện 3 chuyến bay từ căn cứ này. Tuy nhiên, các chuyến bay được thực hiện trong ranh giới không phận Romania, cách Crimea hơn 400km, nằm ngoài phạm vi quan sát của hệ thống radar. Global Hawk chỉ có thể nhận được hình hảnh radar của một khu vực cách xa tối đa 200km.

Một nguồn thạo tin xác nhận với Sputnik rằng, lần gần đây nhất UAV Global Hawk của Mỹ bay qua khu vực ngoài khơi Crimea ở biển Đen là vào ngày 21/3.

“Sau sự cố UAV Reaper của Mỹ rơi xuống vùng biển biển Đen vào ngày 14/3, Global Hawk chỉ thực hiện thêm 2 chuyến bay trên biển Đen - vào ngày 17 và 21/3 - cả 2 chuyến bay đều cách bờ biển phía Nam Crimea hơn 140km”, các nguồn tin cho biết.

“Rõ ràng, Mỹ coi việc tiếp tục các chuyến bay trong khu vực này là không thực tế. Một mặt, lượng thông tin mà UAV nhận được ở khoảng cách như vậy giảm mạnh; mặt khác, sau sự cố ngày 14/3, phía Mỹ phải đối mặt với nguy cơ mất thiết bị. Global Hawk đắt hơn nhiều so với Reaper và được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất”, nguồn tin cho biết thêm.

Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk là UAV giám sát không người lái tầm cao do Không quân Mỹ vận hành để thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ các lực lượng trong các hoạt động quân sự trên toàn thế giới.

Global Hawks có khả năng bay tới 36 giờ, phạm vi hoạt động lên tới 22.000 km. UAV này được trang bị nhiều thiết bị trinh sát khác nhau, bao gồm radar, hệ thống theo dõi quang học và cảm biến hồng ngoại.

Hoàng Phạm (VOV.VN)

Tin mới