"Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đánh giá và chứng nhận các loại máy bay F-15E, B-2 và F-35A có thể vận chuyển bom hạt nhân B61-12 theo yêu cầu của lực lượng không quân Mỹ", báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc cho biết.
Tổng Thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy lực lượng không quân đã tuân thủ các yêu cầu "Chứng nhận Thiết kế hạt nhân" đối với các máy bay F-15E, B-2 và F-35A để mang bom hạt nhân B61-12 theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng.
Tiêm kích F-35 của Mỹ. (Ảnh: US Airforce)
Hồi đầu tháng 3, các máy bay chiến đấu F-35A được "bật đèn xanh" mang bom hạt nhân. Chương trình chứng nhận kéo dài 10 năm đã được hoàn thành trước thời hạn.
“F-35A là phi cơ có năng lực hạt nhân thế hệ thứ 5 đầu tiên từ trước đến nay và là chiến đấu cơ hoặc máy bay ném bom mới đầu tiên kể từ đầu những năm 1990 đạt được trạng thái này”, người phát ngôn của Văn phòng Chương trình hỗn hợp F-35 (JPO) Russ Goemaere thông tin.
Chứng nhận trên chỉ áp dụng cho máy bay cất cánh và hạ cánh thông thường F-35A, không bao gồm biến thể khác của máy bay chiến đấu tàng hình, ví dụ như F-35B cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng hoặc F35C trên tàu sân bay.
Đồng thời, chứng nhận cũng cho phép máy bay chiến đấu chỉ sử dụng B61-12, biến thể mới hơn của bom hạt nhân rơi tự do B61, được giới thiệu lần đầu vào năm 1960.
Chương trình vận chuyển bom hạt nhân B61-12 được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Cuối năm 2021, đợt sản xuất đầu tiên được triển khai và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2025.
Năm 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố chương trình B61-13 để mang đến cho B61 thay đổi lớn hơn. Mỹ đã chia sẻ khoảng 100 quả bom B61 với các nước đồng minh NATO là Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.