Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc: Mưa lũ hiếm gặp khiến Quảng Tây thiệt hại nặng

Kể từ khi bước vào mùa lũ hồi tháng 4, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc thường xuyên phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan với lượng mưa lớn hiếm thấy.

Kể từ đầu mùa lũ đến nay, thời tiết ở Quảng Tây (miền Nam Trung Quốc, tiếp giáp với Việt Nam), diễn biến phức tạp khó lường, thời tiết cực đoan thường xuyên xảy ra, hầu hết các huyện thị tại đây đều có lượng mưa lớn với cường độ hiếm gặp, khiến 911.000 người bị ảnh hưởng, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới hơn 1,4 tỷ nhân dân tệ (hơn 190 triệu USD).

Cứu trợ lũ lụt ở Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews)

Theo hãng tin Chinanews, kể từ khi bước vào mùa lũ hồi tháng 4, hơn 210 thảm họa địa chất đã xảy ra ở Quảng Tây. Ngập úng đô thị nghiêm trọng xuất hiện ở nhiều thành phố như Nam Ninh, Bắc Hải, Khâm Châu, Ngọc Lâm.

Đến nay, “Mưa thuyền rồng” (tức hiện tượng mưa lớn trên diện rộng trước và sau Tết Đoan ngọ, tức Lễ hội Thuyền rồng ở miền Nam Trung Quốc) đã xảy ra 4 lần với lượng mưa trung bình lên tới 241,7 mm, nhiều hơn 20,3% so với cùng kỳ các năm.

Từ hôm 13/6, Quảng Tây lại bước vào một đợt mưa mới, chủ yếu tập trung ở phía Bắc và miền Trung. Theo dự báo của cơ quan thủy văn Quảng Tây, một số con sông như Liễu Giang và Quế Giang tại đây sẽ xuất hiện lũ lớn. “Tình hình phòng chống và cứu trợ lũ lụt rất nghiêm trọng”.

Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc đã ban bố ứng phó khẩn cấp phòng lũ cấp 4 ở Quảng Tây và cử một đoàn công tác đến đây chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Quảng Tây cũng đã triển khai ứng phó khẩn cấp cấp 4, đồng thời bố trí các đội hành động khẩn cấp và thiết bị liên lạc khẩn cấp tại Quế Lâm, Liễu Châu và Bách Sắc.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Tin mới