Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại cây quý ở Trung Quốc tới mức chính quyền mua bảo hiểm hơn 350 tỷ đồng

(VTC News) -

Đại Hồng Bào được xem là loại trà "quốc bảo" của Trung Quốc, thậm chí những cây trà "mẹ" còn được chính quyền địa phương mua bảo hiểm hơn 350 tỷ đồng.

Đại Hồng Bào là một trong những loại trà nổi tiếng và quý hiếm nhất của Trung Quốc, đặc biệt là trà được hái từ cây mẹ trên khu vực núi đá đỏ Vũ Di Sơn ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông nước này.

Những cây Đại Hồng Bào mẹ trên Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Theo Sohu, chỉ có 6 cây Đại Hồng Bào mẹ đã tồn tại từ thời nhà Minh (1368 - 1644) và vẫn đang phát triển tốt cho đến ngày nay.

Tương truyền trong một kỳ khoa cử dưới thời Hoàng đế Chu Nguyên Chương của nhà Minh, có một sĩ tử trên đường lên kinh ứng thí khi đi qua khu vực Vũ Di Sơn thì đau bụng dữ dội, ngất xỉu.

Lúc này, một hòa thượng ở chùa Thiên Tâm trên núi tình cờ đi ngang qua và cho chàng sĩ tử uống loại nước lạ. Chàng sĩ tử nhanh chóng tỉnh lại và chứng đau bụng cũng biến mất. Khi hỏi nguồn gốc của loại nước, vị nhà sư cho biết đó trà được chế biến từ lá của ít cây trên khối đá Cửu Long ở Vũ Di Sơn. Sĩ tử xin thêm ít lá trà rồi tiếp tục lên đường dự thi và đỗ đạt trạng nguyên sau này.

Không lâu sau, hoàng hậu của Chu Nguyên Chương mắc bệnh nặng khiến thái y trong triều đều bó tay. Vị tân khoa trạng nguyên hay tin liền dâng các lá trà cho hoàng hậu dùng thử và cơ thể bà hồi phục nhanh chóng chỉ sau vài ngày.

Hoàng đế Chu Nguyên Chương rất vui mừng, liền ban một chiếc áo choàng đỏ, yêu cầu trạng nguyên đích thân trở lại Vũ Di Sơn khoác lên cây trà. Từ đó, những cây trà này được gọi là Đại Hồng Bào.

Những cây Đại Hồng Bào mẹ đã tồn tại hơn 360 năm. (Ảnh: Baidu)

Người dân địa phương đã dùng cành của cây mẹ để nhân giống số lượng lớn cây Đại Hồng Bào. Những cây trà được trồng ở Vũ Di Sơn với khí hậu ôn đới và khoáng chất phong phú. Những lá trà non sau khi hái sẽ trải qua quy trình chế biến đặc biệt hoàn toàn thủ công, tạo ra hương vị thơm ngon và đắt giá, trở thành thương hiệu trà nổi tiếng toàn cầu.

Dù vậy, quý hiếm và đắt giá nhất vẫn là trà Đại Hồng Báo có nguồn gốc từ cây mẹ. Trong những năm được mùa nhất, cây mẹ cũng chỉ cho ra được vài trăm gram trà mỗi năm.

Trà Đại Hồng Bào từ cây mẹ vô cùng quý hiếm và đắt đỏ. (Ảnh: Baidu)

Ngay từ những năm 1930, chính phủ Trung Quốc lúc đó đã phái quân đội ngày đêm canh giữ cây mẹ Đại Hồng Bào. Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mặc dù chính phủ không còn cử quân canh gác nhưng vẫn luôn có đội ngũ bảo vệ, chăm sóc cây tận tình.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon vào năm 1972, cựu Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đã trao tặng cho vị khách quý 200g trà từ cây Đại Hồng Bào mẹ để bày tỏ tình hữu nghị giữa hai nước.

Ông Nixon khi đó dường như không vui khi Trung Quốc chỉ tặng trà và với một lượng rất ít. Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai khi đó biết chuyện, đã giải thích với giọng điệu hóm hỉnh rằng ông Mao đã cho đi "một nửa đất nước". Ông Nixon rất kinh ngạc sau khi biết được nguồn gốc trà Đại Hồng Bào từ cây mẹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon gặp cựu Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông năm 1972. (Ảnh: Washington Post)

Nguồn gốc, độ quý hiếm và gắn liền với những sự kiện quốc gia đã nêu bật vị thế của trà Đại Hồng Bào. Ngay những năm 1990, chỉ 20 gram trà từ cây mẹ đã được bán đấu giá với giá lên tới 150.000 nhân dân tệ (hơn 500 triệu đồng).

Năm 2003, chính quyền tỉnh Phúc Kiến đã mua bảo hiểm cho 6 cây mẹ Đại Hồng Bào với giá 100 triệu nhân dân tệ (hơn 350 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Đến năm 2006, chính quyền địa phương cấm khai thác thương mại lá trà từ cây Đại Hồng Bào mẹ, nhằm đảm bảo cây có môi trường sinh trưởng và phát triển tốt.

Điều đó có nghĩa một người bình thường sẽ rất khó hoặc thậm chí không bao giờ có thể uống được trà thật từ cây Đại Hồng Bào mẹ trong đời.

Hoa Vũ

Tin mới