Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến
Dầu truyền động tự động (ATF) bẩn: Dầu truyền động tự động chơi một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự mượt mà của quá trình chuyển số. Nếu dầu này bị bẩn có thể dẫn đến giật, khựng khi chuyển số.
Lọc dầu truyền động bị tắc nghẽn: Lọc dầu truyền động giúp giữ cho dầu sạch sẽ và hiệu suất tốt. Nếu bị tắc nghẽn, áp lực dầu giảm, ảnh hưởng đến truyền động.
Van chuyển số hỏng: Van chuyển số đóng vai trò quyết định thời điểm chuyển số. Nếu van này gặp sự cố, xe có thể giật mạnh khi chuyển số.
Cảm biến vận tốc độ bánh xe (VSS) hỏng: Cảm biến VSS quan trọng để hệ thống điều chỉnh chuyển số dựa trên tốc độ di chuyển. Hỏng hóc của cảm biến này có thể dẫn đến sự không chính xác trong quá trình chuyển số.
Ảnh minh họa: Dân Việt
Cách khắc phục:
1. Kiểm tra và thay dầu ATF: Việc định kỳ kiểm tra và thay dầu truyền động là quan trọng để đảm bảo nó luôn ở chất lượng tốt nhất.
2. Kiểm tra và thay lọc dầu truyền động: Làm sạch hoặc thay lọc dầu truyền động định kỳ để giữ cho dầu luôn sạch sẽ.
3. Kiểm tra van chuyển số: Nếu có vấn đề với van chuyển số, việc kiểm tra và sửa chữa là không thể tránh khỏi.
4. Kiểm tra cảm biến VSS: Cảm biến VSS cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu cần thiết.
5. Kiểm tra hệ thống điều khiển: Nếu tất cả các yếu tố cơ bản như dầu và cảm biến đều ổn, việc kiểm tra hệ thống điều khiển để đảm bảo không có lỗi là quan trọng.
Việc duy trì và bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu khả năng gặp sự cố với hệ thống truyền động tự động và đảm bảo mọi chuyển động của xe diễn ra mượt mà. Tuy nhiên, nếu tình trạng vẫn tiếp tục, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia ô tô là bước quan trọng để tìm ra giải pháp chính xác và hiệu quả.