Liên quan đến vụ Đông Hưng Group bị tố chiếm dụng tiền của khách hàng, ngày 9/9, trả lời VTC News, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú - TAT Lawyer) nhận định, theo nội dung phản ánh của khách hàng, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đông Hưng (Đông Hưng Group) đã vi phạm các quy định theo thoả thuận trong hợp đồng của 2 bên. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đã vi phạm quy định pháp luật theo luật Dân sự và luật Kinh doanh Bất động sản.
Theo luật sư Thảo, Đông Hưng Group cần sớm thanh toán, trả lại tiền giữ chỗ cho khách hàng. Bởi, trễ thời hạn thanh toán theo hợp đồng đã sai, nên việc cố tình chiếm giữ và không trả lại tiền thì đã vi phạm pháp luật, khách hàng có thể kiện ra toà.
Theo luật sư Thảo, Đông Hưng Group đã vi phạm luật Dân sự và luật Kinh doanh Bất động sản khi chiếm giữ tiền giữ chỗ của khách hàng tại dự án KDC Ngô Chí Quốc 1.
"Chủ đầu tư cần nhanh chóng giải quyết vụ việc, trả lại toàn bộ tiền cho khách hàng. Nếu dây dưa thì chỉ làm tổn hại, mất uy tín của doanh nghiệp. Nếu khách hàng khởi kiện ra toà thì chắc chắn pháp luật sẽ phải bảo vệ khách hàng.
Rõ ràng, đây là một thoả thuận dân sự giữa khách hàng và chủ đầu tư là Đông Hưng Group. Thoả thuận giữa các bên chính là quy định pháp luật cao nhất, ngoài ra các quy định về luật dân sự, luật kinh doanh bất động sản không cho phép chủ đầu tư chiếm giữ tiền của khách hàng”, luật sư Thảo phân tích.
Trước đó, ngày 16/8, VTC News nhận được đơn tố cáo của chị T.T.H.Y là khách hàng mua đất nền tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 (Thủ Đức) do Đông Hưng Group làm chủ đầu tư, về việc công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đơn phương chấm dứt hợp đồng để chiếm đoạt tiền giữ chỗ của khách hàng.
Cụ thể, theo chị Y., chị là một nạn nhân của Đông Hưng Group khi bị công ty này chiếm dụng vốn. Ngoài chị, hiện có rất nhiều khách hàng khác cũng đang trong tình trạng tương tự.
Cụ thể, tại lô đất A6 thuộc dự án KDC Ngô Chí Quốc 1, chị Y. đặt cọc 50 triệu đồng tiền giữ chỗ để đợi ngày mở bán. Hợp đồng ghi rõ: “Số tiền đặt chỗ ưu tiên này sẽ được hoàn trả lại sau ngày mở bán trong vòng 3 ngày".
Tuy nhiên, 3 ngày sau khi mở bán thì công ty nói không có tiền để trả cho tôi tiền đặt chỗ và lô A6 cũng đã có khách mua nên chị Y. đã viết thư thông báo cho công ty về việc họ đã vi phạm hợp đồng ngày 5/6/2018.
Sau khi gửi thư đến Đông Hưng Group, ngày 8/6 chị nhận được thông báo của doanh nghiệp này về việc dời ngày trả tiền đặt chỗ. Tuy nhiên, văn bản thông báo lại không được đóng dấu và chữ ký của ban giám đốc.
Bản cam kết Đông Hưng Group yêu cầu khách hàng ký về việc không để báo chí vào cuộc trong sai phạm.
Đến ngày 6/8, chị Y. tìm đến Công ty Đông Hưng tại địa chỉ 225 Nguyễn Xí, phường 13 (quận Bình Thạnh) để hỏi về số tiền đặt chỗ thì đại diện công ty thông báo hiện không có tiền trả, khi nào có thì trả. Sau nhiều lần liên hệ với công ty nhưng không tìm được câu trả lời, chị Y. đã làm đơn gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí.
Ngày 18/8, sau khi báo chí đăng tải phản ánh chị Y., Đông Hưng Group đã thông báo đến khách hàng này rằng, sẽ không trả lại tiền giữ chỗ nữa và "sẽ lấy luôn vì đã để cho báo chí lên bài".
"Ngày 18/8, bên Đông Hưng Group gọi cho tôi, nói là đã nhận được phản ánh của tôi qua báo chí. Công ty yêu cầu tôi phải ký vào một bản cam kết về việc sẽ không được để bất kỳ tờ báo nào đăng tải thông tin về vụ việc, nếu tôi ký vào bản đó thì ngày 21/8 sẽ trả tiền cho tôi, còn nếu tôi không ký và báo chí vẫn đưa tin về vụ việc thì tôi sẽ mất tiền.
Nhận thấy điều này là vô lý, vì rõ ràng ngay từ đầu là công ty sai. Công ty hứa trả tiền giữ chỗ sau 3 ngày mở bán, nhưng đến bây giờ đã 3 tháng sau ngày mở bán rồi mà họ cũng không trả tiền cho tôi, tôi liên hệ thì công ty làm lơ, không xử lý", chị Y. thông tin.
Sau nhiều lần tiếp tục liên hệ với Đông Hưng Group đề đòi lại tiền giữ chỗ nhưng bất thành, ngày 2/9, chị Y. đã làm đơn khởi kiện Đông Hưng Group và gửi đến Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh (TP.HCM).
Tiếp nhận đơn khỏi kiện, Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh cho biết, toà án sẽ xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Chị T.T.H.Y đến toà nhận kết quả xử lý đơn vào ngày 13/9/2018.
Trả lời VTC News, ông Nguyễn Nhất Tiên, đại diện Đông Hưng Group thừa nhận, việc công ty chậm trễ trong việc thanh toán tiền giữ chỗ của khách hàng là sai, hiện công ty đang xử lý khoảng 20 trường hợp tương tự và sẽ cố gắng hoàn tất trong năm 2018.
Đơn khởi kiện của khách hàng T.T.H.Y gửi Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh về việc Đông Hưng Group giữ tiền quá hạn nhưng không trả.
Theo ông Tiên, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trả tiền giữ chỗ cho khách hàng tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 là do thời gian gần đây công ty đang gặp khó khăn, việc buôn bán không thuận lợi nên chưa thể thanh toán tiền cho khách hàng.
PV thắc mắc vì sao trước khi báo chí vào cuộc, rất nhiều lần khách hàng liên hệ đến công ty để đòi tiền giữ chỗ thì công ty luôn lẩn tránh không trả lời. Đến khi khách hàng không thể liên hệ được với công ty, mới nhờ báo chí can thiệp thì công ty lại tuyên bố với khách hàng "vì đã để báo chí can thiệp nên không trả tiền nữa". Trước thắc mắc này của PV, ông Tiên chỉ ậm ờ cho qua.