Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lính Ukraine sẽ tới Mỹ để học cách vận hành hệ thống tên lửa Patriot

(VTC News) -

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội Ukraine sẽ sớm tới Mỹ để huấn luyện sử dụng hệ thống tên lửa Patriot.

Hôm 10/1, tờ New York Times dẫn nguồn tin quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, khóa đào tạo sẽ diễn ra ở Fort Sill, Okla. Fort Sill là nơi quân đội Mỹ trải qua khóa huấn luyện về cách vận hành và bảo trì hệ thống Patriot, hệ thống phòng không trên mặt đất tiên tiến nhất của nước này.

Hầu hết các khóa huấn luyện gần đây về hệ thống vũ khí của Mỹ chuyển cho Ukraine đều diễn ra ở Đức. Tuy nhiên, tuần trước, giới chức Lầu Năm Góc cho biết cân nhắc đào tạo lính Ukraine sử dụng hệ thống Patriot ở Mỹ. 

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, tướng Pat Ryder, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cho biết nước này đang xem xét các lựa chọn địa điểm “đào tạo, có thể ở Mỹ, ở nước ngoài hoặc kết hợp cả hai”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, một tổ hợp Patriot có thể cần tới gần 100 người để vận hành. Trong khi việc đào tạo về hệ thống phức tạp có thể mất hàng tháng.

Mới đây, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết công tác chuẩn bị cho việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot từ Mỹ đã được hoàn tất. Ông hy vọng Kiev có thể triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine. Việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nằm trong gói viện trợ 1,85 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine. Theo đó, Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác được mở rộng" và 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Moskva cho rằng việc Washington cung cấp dàn tên lửa đất đối không tiên tiến như vậy sẽ là bước đi mang tính khiêu khích, đồng thời tuyên bố hệ thống này sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Hôm 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ cung cấp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, cho rằng động thái này là nỗ lực nhằm kéo dài cuộc xung đột. Ông tuyên bố Moskva sẽ phá hủy các hệ thống phòng không Patriot nếu Mỹ cung cấp chúng cho Ukraine.

Kông Anh

Tin mới