Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Làm gì để tránh trục trặc khi bay?

(VTC News) -

Không phải hành khách nào cũng dành thời gian tìm hiểu kỹ quy định nghiêm ngặt trong vận chuyển hàng không, dẫn đến nhiều tình cảnh "dở khóc, dở cười".

Dưới đây là một số tình huống hành khách thường gặp phải tại sân bay.

Hành lý quá cân

Khối lượng và kích thước của hành lý ký gửi lẫn xách tay được đưa ra dựa trên kết cấu kỹ thuật và quy định của nhà sản xuất đối với từng loại tàu bay, không phải do một mình hãng hàng không quyết định. Điều này liên quan trực tiếp đến việc chất xếp hành lý cho vừa vặn, cân tải tàu bay, đảm bảo trọng lượng trong mức cho phép để cất, hạ cánh an toàn.

Hầu hết các hãng đều bán gói hành lý ký gửi để khách mua trước chuyến bay với giá chiết khấu thấp hơn từ 20 – 50% so với việc mua tại sân bay khi làm thủ tục check-in. Trong trường hợp hành lý quá cân, quá khổ được xác định tại cửa lên tàu bay, hành khách sẽ phải đóng phí khá cao kèm theo.

Các hãng hàng không đều công bố điều lệ vận chuyển cụ thể về hành lý và mức phạt đối với hành lý quá cân, quá khổ trên website của mình.

American Airlines quy định rõ tiền phạt quá cân, quá khổ đối với từng điểm khởi hành khác nhau, dao động từ 100 - 450 USD. Thậm chí, một số trường hợp hành lý quá cân, quá khổ bị từ chối vận chuyển.

Hãng hàng không 5 sao Emirates cũng quy định phạt quá cân, quá khổ rất chi tiết với từng chặng bay cụ thể, theo thời gian xuất vé, dao động từ 75 - 400 USD.

 Quy định về trọng lượng hành lý xách tay đối với từng hạng vé của Hãng Hàng không Emirates (Ảnh: Emirates.com)

Tại website của Korean Air, bạn có thể tra cứu các gói hành lý ký gửi hoặc phí phạt quá cân, quá khổ bằng việc nhập thông tin hành trình và hạng vé, sẽ có mức phạt khác nhau, được quy đổi ra sẵn các ngoại tệ mà hãng bay này chấp nhận, cao nhất là mức phạt lên tới 400 USD.

Indigo, hãng hàng không chi phí thấp lớn nhất Ấn Độ cũng đưa ra một bảng quy định rất chi tiết về mức phạt hành lý quá cân, quá khổ. Họ cung cấp các gói phí cho hành lý quá cước được mua trước 2 tiếng so với giờ khởi hành chỉ từ 17 USD. Bên cạnh hành lý xách tay 1 kiện không quá 7kg, Indigo chỉ cho phép mỗi người được 1 kiện hành lý ký gửi 15kg hoặc mua thêm tối đa 2 kiện không quá 32kg.

Để chủ động sắp xếp hành lý, tiết kiệm chi phí và có chuyến bay an toàn, hành khách nên tra cứu kỹ điều lệ vận chuyển của các hãng được công bố trên website. Ngoài trọng lượng và kích thước, việc được và không được đem theo đồ vật gì trong hành lý xách tay và ký gửi cũng là việc phải lưu tâm.

Mang đồ vật cấm lên tàu bay

Một số vật dụng cơ bản không được mang lên tàu bay dưới mọi dạng hành lý như vật liệu dễ cháy, dễ bắt lửa (xăng, sơn, chất lỏng nhẹ hơn và các vật liệu dễ cháy hoặc dễ bắt lửa khác…); bình chứa khí nén (oxy hoặc butan…); vũ khí và chất nổ (súng, pháo hoa…); thiết bị điện tử có pin lithium hoặc các chất độc hại khác (bình chữa cháy, bình xịt (thuốc diệt côn trùng, v.v.), thuốc tẩy, sản phẩm uốn tóc, vật sắc, nhọn và các vật dụng khác có thể gây nguy hiểm cho hành khách)…

Các vật dụng cấm mang lên máy bay được Indigo quy định trên website của hãng (Ảnh: Goindigo.in)

Tại quầy làm thủ tục, hành khách sẽ được nhân viên hướng dẫn và được kiểm soát thêm một lần nữa tại cửa an ninh, soi chiếu. Bên cạnh đó, các hãng bay cũng có những quy định chi tiết mà hành khách buộc phải tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện chuyến bay để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và các hành khách khác.

Các trường hợp dù vô ý hay cố ý, an ninh sân bay có thể can thiệp và bạn có thể bị cấm bay để xem xét, điều tra thêm.

Đến sân bay muộn

Một cảng hàng không luôn được vận hành bởi rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất. Các hãng hàng không luôn khuyến cáo hành khách có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành hoặc nhiều hơn trong dịp cao điểm.

Vào dịp cao điểm lễ, tết, những cửa ngõ dẫn vào sân bay hầu hết đều trong tình trạng ùn tắc hàng dài. Khi vào sân bay, bạn cần xếp hàng để tìm được chỗ đậu xe, xếp hàng làm thủ tục, xếp hàng tại cửa an ninh… Nhiều hành khách có thể để quên hành lý hoặc giấy tờ tuỳ thân. Vì thế, các hãng bay luôn khuyên bạn đến sớm, đặc biệt là mùa cao điểm.

Sau đại dịch COVID-19, nhiều sân bay bị khủng hoảng nhân sự do người lao động nghỉ việc hoặc các cuộc đình công diện rộng. Điều này khiến nhiều hoạt động ở mặt đất bị ùn tắc, đình trệ, ảnh hưởng dây chuyền đến lịch trình bay của khách và các hãng hàng không.

Nhiều sân bay luôn trong tình trạng quá tải dịp cao điểm nên các hãng hàng không khuyến cáo hành khách đến sân bay sớm hơn ít nhất 2 tiếng trước giờ bay (Ảnh: Euronews)

Tại Australia, hành khách mất nhiều giờ chờ đợi tại sân bay Sydney để làm thủ tục. Ấn Độ và châu Âu cũng ghi nhận tình trạng hỗn loạn, như hãng Deutsche Lufthansa AG buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay. Tình trạng thiếu nhân sự còn nghiêm trọng đến nỗi CEO hãng bay Ireland Ryanair Holdings Plc - ông Michael O’Leary phải đề nghị quân đội Anh trợ giúp. Hãng Qantas Airways Ltd. của Australia phải huy động nhân viên văn phòng làm tình nguyện viên tại sân bay trong giai đoạn cao điểm vào kỳ nghỉ tháng 7.

Sân bay Schiphol – Hà Lan đã phải hoàn trả những chi phí phát sinh bao gồm chi phí đặt lại chuyến bay hoặc tìm chuyến bay thay thế, phương tiện di chuyển thay thế và chi phí ăn ở gần sân bay trong thời gian chờ chuyến bay tiếp theo cho hành khách bị lỡ chuyến bay từ ngày 23/4 đến ngày 11/8 vừa qua.

Để có chuyến bay an toàn và thuận lợi, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định của hàng không nói chung và quy định riêng của từng hãng bay trước mỗi hành trình.

Bảo Anh

Tin mới