Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam: Doanh nhân đóng vai trò nòng cốt

(VTC News) -

Với sức mạnh nội tại, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp là lực lượng quan trọng, góp phần thúc đẩy Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Mới đây, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 10 khóa XIII đã thống nhất khẳng định Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với mục tiêu tới năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Lực lượng chính tạo của cải, vật chất

Trước bối cảnh mới, mang tính lịch sử, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh: “Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ và đất nước sẽ không thể thịnh vượng. Để thực hiện mục tiêu, mọi chủ thể đều phải làm, nhưng doanh nghiệp, doanh nhân có vai trò nòng cốt”.

Đồng tình với quan điểm của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định: Doanh nhân là lực lượng nòng cốt tạo ra của cải, vật chất; đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo và ổn định xã hội.

Việt Nam hiện có hơn 930 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động, 98% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đang đóng góp khoảng 60% GDP cho kinh tế Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trả lời Báo điện tử VTC News, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam đánh giá rất cao vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Hơn 3 thập kỷ đổi mới vừa qua đã cho thấy vai trò rất rõ nét của doanh nghiệp, doanh nhân, thông qua các con số thống kê. Đây là lực lượng sản xuất rất quan trọng trong nền kinh tế của chúng ta, đồng thời góp phần đảm bảo sinh kế của một bộ phận rất lớn người dân. Trong kỷ nguyên mới, vai trò này chắc chắn tiếp tục được phát huy, thậm chí phát huy mạnh hơn vì lực lượng này ngày càng lớn mạnh”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng đặc biệt nhấn mạnh đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân trong những tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra với đất nước như thiên tai, dịch bệnh. Điển hình như khi đại dịch COVID-19 hoặc trong trận bão lũ lịch sử số 3 vừa qua, cùng với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp rất tích cực vào công tác cứu hộ, cứu trợ cho đồng bào cả nước.

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế và thăng hạng trên bản đồ thế giới. “Chúng ta chắc hẳn sẽ không đạt được điều này nếu như không có sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trong vòng gần 40 năm đổi mới vừa qua. Hàng hóa Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 150 nước trên thế giới, đó là công sức rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân”, ông Bình nói.

Nhận định về vai trò của doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam, cũng khẳng định: “Không có một đất nước phát triển mà lại không có doanh nghiệp phát triển, không có một đất nước giàu có lại không có đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân giàu có. Khi doanh nghiệp phát triển thì sẽ nuôi được người lao động và đóng góp được tài sản cho Nhà nước, cũng như làm tốt các hoạt động an sinh xã hội. Và khi GDP phát triển thì đất nước mới phát triển”.

Tuy vậy, ông Huân cũng nêu bật thực trạng hiện nay kinh tế khu vực ngoài Nhà nước đóng góp hơn 60% GDP nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ đóng góp chỉ hơn 10% GDP, tức là dư địa còn rất lớn và cần được thúc đẩy để lực lượng này phát triển trong kỷ nguyên mới.

Các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ còn rất nhiều dư địa để phát triển trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. (Ảnh minh hoạ).

Sẵn sàng dốc sức cho kỷ nguyên vươn mình

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhiều năm qua, thực tế cho thấy cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, ngày càng trở thành lực lượng chủ yếu, nòng cốt của nền kinh tế đất nước. Ông Lâm dẫn chứng, Việt Nam đang được biết đến với các tập đoàn kinh tế vươn tầm thế giới như Viettel, PVN, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH, Vinamilk, Masan...Và những doanh nghiệp như thế này chắc chắn sẽ còn được nối dài, góp phần thúc đẩy mục tiêu của đất nước được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội khóa XV cũng khẳng định, sau gần 40 năm đổi mới của đất nước, Việt Nam đã xuất hiện một lực lượng doanh nghiệp lớn, tích lũy đủ năng lực tài chính, trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Đặc biệt, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ngày càng không ngại cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, điều này vô cùng quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, nhất là trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế. Không chỉ gia tăng về số lượng mà doanh nghiệp Việt Nam còn bao trùm hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Và đặc biệt, không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp còn vượt ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Còn doanh nhân Việt Nam rất giàu năng lực kinh doanh và ý chí tiến thủ, luôn phấn đấu làm giàu cho cá nhân, doanh nghiệp, từ đó đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Họ cũng kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc - những yếu tố then chốt để kinh tế Việt Nam vươn tầm, cất cánh.

“Theo tôi, rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã và đang có sự chuẩn bị tâm thế sẵn sàng dốc sức cho sự phát triển vươn mình của đất nước, đặc biệt là tạo động lực cho phát triển kinh tế. Vì thế, trong kỷ nguyên mới của dân tộc, chắc chắn sẽ có dấu ấn đậm nét của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”, ông Lâm bày tỏ.

PHẠM DUY

Tin mới