Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kinh ngạc hình ảnh thiên hà xa xôi thoi thóp cận kề cái chết

(VTC News) -

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) ghi lại hình ảnh kinh ngạc về một thiên hà sắp chết bằng Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Nhiều thiên hà được biết đến với những vòng xoắn ốc khổng lồ xung quanh cánh tay của chúng, uốn cong thành hình tròn. Nhưng NGC 1947 đã mất gần như toàn bộ khí và bụi khỏi "các chi" của nó, khiến thiên hà này trông giống như một đám mây vũ trụ.

Những tàn dư mờ nhạt của các vòng xoắn ốc đó vẫn có thể được nhìn thấy trong ảnh Hubble chụp lại. Nhưng nếu không có vật chất để hình thành các ngôi sao mới, không rõ NGC 1947 sẽ tồn tại được bao lâu nữa. 

Ảnh chụp về NGC 1947. (Ảnh: NASA)

Phải mất một khoảng thời gian để thiên hà chết đi. Như Dải Ngân hà của chúng ta sẽ hoạt động trong ít nhất hàng tỷ năm. 

NGC 1947 được phát hiện gần 200 năm trước, trôi nổi trong không gian cách chúng ta khoảng 40 triệu năm ánh sáng và chỉ có thể được nhìn thấy từ bán cầu nam trong chòm sao Dorado. 

Cái chết của một thiên hà là sự kiện ngoạn mục và cực kỳ hiếm.

Hồi đầu năm, các nhà thiên văn lần đầu chứng kiến ​​cái chết của một thiên hà xa xôi, cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng. Các thiên hà kỳ lạ khác cũng mới được phát hiện gần đây.

NASA hồi đầu năm phát hiện một thiên hà phun trào với chu kỳ 114 ngày một lần. Nguyên nhân có thể xuất phát từ hố đen siêu lớn ở trung tâm của các cụm sao nuốt chủng một ngôi sao khổng lồ quay quanh. 

Diệu Hoa

Tin mới