Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran đủ khả năng ngăn Israel tấn công cơ sở hạt nhân

(VTC News) -

Kế hoạch đáp trả Tehran của Tel Aviv sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran ngày 1/10 được cho là đã trải qua nhiều lần sửa đổi.

“Tấn công địa điểm hạt nhân là tội ác quốc tế lớn, thậm chí đe dọa địa điểm hạt nhân cũng là một tội ác. Để bảo vệ các địa điểm hạt nhân, chúng tôi đã trang bị nhiều công cụ và đưa ra phương pháp riêng. Chúng tôi tin tưởng vào chúng”, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho biết.

Ông Abbas Araghchi cũng nhấn mạnh thêm Iran có đủ phương tiện để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. 

Iran trang bị nhiều phương tiện quân sự hiện đại để đối phó với Israel. (Ảnh: X)

Ngoại trưởng Iran không nêu chi tiết về những phương tiện được nước này sử dụng để đối phó với nguy cơ tấn công từ phía Israel. Tuy nhiên, Iran minh chúng trong điều kiện chiến trường thực tế rằng nước này có khả năng phòng thủ và tấn công để ứng phó với mối đe dọa.

Iran dự kiến sử dụng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình bắn tới mục tiêu cách xa hàng nghìn km và hệ thống phòng không, tên lửa nội địa tinh vi có thể phát hiện, nhắm mục tiêu vào mối đe dọa trên không của đối phương. 

Ông Abbas Araghchi vừa có chuyến công du đến Bahrain, Ả Rập Xê-út, Qatar, Oman, Iraq, Ai Cập, Thổ Nghĩ Kỳ và Kuwait. Đầu tháng 10, Ngoại trưởng Iran cũng đến thăm Lebanon, Syria và Jordan. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Iran chuẩn bị cho nguy cơ Israel thực hiện cuộc tấn công nhằm đáp trả đòn tập kích bằng tên lửa đạn đạo quy mô lớn của Iran nhắm vào địa điểm tình báo và quân sự của Israel hôm 1/10.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel cũng phải đối mặt với "phản ứng tương xứng" từ Tehran. Ông Pezeshkian đã đệ trình bản dự thảo ngân sách để quốc hội Iran thông qua, trong đó ưu tiên các khoản đầu tư cho quốc phòng.

Hôm 20/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson xác nhận báo cáo của phương tiện truyền thông về việc rò rỉ đánh giá tình báo nhạy cảm của Mỹ về kế hoạch tấn công Iran của Israel trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Một cuộc điều tra đang được tiến hành và tôi sẽ nhận được bản tóm tắt về điều đó trong vài giờ tới. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ", ông Johnson nói với CNN

Kông Anh

Tin mới