Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hệ thống kiểm soát lực kéo có cần thiết cho xe máy?

(VTC News) -

Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System – TCS) được coi là cần thiết cho xe máy để tăng tính an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo hệ thống TCS chỉ dừng ở mức hỗ trợ và chủ xe không nên chủ quan, ỷ lại mà vẫn phải lái xe cẩn thận.

Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì?

TCS được xem là hệ thống an toàn, có chức năng chính đảm bảo độ bám đường, hạn chế trượt bánh khi đi trên đường trơn trượt, vào cua hoặc tăng tốc đột ngột.

TCS thường được trang bị cho xe có phanh ABS. Hai hệ thống này đều giúp xe đảm bảo độ bám đường nhưng ABS có tác dụng trên bánh xe còn TCS can thiệp bằng lực kéo của động cơ.

Bên cạnh đó, TCS còn sử dụng chung cảm biến của phanh ABS để phát hiện bánh xe có đang bị trượt hay không. Qua đó gửi tín hiệu về bộ điều khiển (ECU) để can thiệp vào động cơ.

Hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe máy. (Ảnh minh họa).

Cấu tạo của hệ thống kiểm soát lực kéo

Cấu tạo chung của hệ thống TCS gồm cảm biến tốc độ lắp trên 2 bánh (dùng chung với ABS); ECU (một số xe có hệ thống ECU riêng cho TCS); dây cáp kết nối với van điều khiển lực kéo tự động (ATC).

Về nguyên lý, hệ thống kiểm soát lực kéo sử dụng chung các cảm biến tốc độ với phanh ABS được lắp trên 2 bánh xe để theo dõi tốc độ. Tốc độ của mỗi bánh xe sẽ được truyền đến bộ điều khiển điện tử ECU.

Nếu phát hiện tốc độ quay của 2 bánh khác nhau, ECU sẽ can thiệp vào hệ thống ga bằng cách tăng/giảm ga, hãm tia đánh lửa hoặc ngắt vòi phun nhiên liệu. Từ đó, lực mô men xoắn từ động cơ truyền xuống vị trí tương ứng sẽ giảm đi, giúp xe lấy lại trạng thái ổn định và hạn chế hiện tượng trượt ngang, ảnh hưởng đến an toàn của người lái.

Thật ra, nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo đã được áp dụng từ lâu trên xe số. Các tài xế lâu năm thường tận dụng lực ghì lại của động cơ khi trả số như lực phanh thứ 3 bên cạnh hệ thống phanh ở 2 bánh. Tuy nhiên, phanh động cơ thật sự hữu ích với xe số, đặc biệt là xe côn tay.

Động cơ xe tay ga không chia theo cấp số nên lực phanh động cơ khá yếu, không đủ để can thiệp vào xe khi cần thiết. Do đó, các nhà sản xuất đã trang bị cho xe tay ga hệ thống kiểm soát lực kéo để hỗ trợ người lái.

Ưu và nhược điểm của hệ thống kiểm soát lực kéo

Ưu điểm

Hệ thống TCS giúp chủ xe có thể kiểm soát tốt hơn trong các tình huống cần thiết như mưa, đường cát hoặc đường trơn trượt, qua đó giúp giảm nguy cơ tai nạn xảy ra.

Cùng với phanh ABS, TCS tạo thành hệ thống hỗ trợ lái an toàn tiên tiến nhất hiện nay cho xe máy. Đó là lý do mà hầu hết các mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH, ADV 160, Piaggio hay Vespa đều được trang bị hệ thống này.

Nhược điểm

Nhược điểm của TCS là làm tăng giá thành sản phẩm, vì hệ thống này chỉ xuất hiện trên các mẫu xe tay ga cao cấp.

TCS là hệ thống an toàn chủ động cần thiết cho xe máy để tăng tính an toàn khi tham gia giao thông, tuy nhiên TCS chỉ dừng ở mức hỗ trợ, bản thân người điều khiển phương tiện không nên chủ quan, ỷ lại mà vẫn phải lái xe cẩn thận.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới