Lập “hàng rào”, chuyển “vũ khí”
Từ tháng 7 vừa qua, các hãng hàng không cắt giảm nhiều chuyến bay vận chuyển hành khách. Đây không phải lần đầu tiên ngành hàng không đứng trước khó khăn như vậy. Kể từ khi dịch bùng phát, nhiều lần các hãng hàng không phải cắt giảm bay để phòng chống dịch.
Đó là điều các hãng bay không mong muốn bởi nhu cầu đi lại luôn có ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, để chung sức, đồng lòng cùng Chính phủ, các hãng chấp hành chỉ đạo cắt giảm bay, tạo nên một “hàng rào” vững chắc ngăn chặn sự lây lan của virus.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Vietjet đến động viên và tiễn các bác sĩ quân y tăng cường cho các tỉnh phía Nam (Ảnh: Doãn Châu).
Cùng với đó, các hãng bay lập nên những cầu nối trên không, vận chuyển “vũ khí” cho các địa phương chống dịch. Hàng nghìn y bác sĩ, hàng triệu tấn trang thiết bị y tế, hàng triệu liều vaccine được các hãng hàng không vận chuyển tới các tỉnh, thành.
Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết, từ đầu giai đoạn dịch thứ tư đến nay, Vietjet vận chuyển hơn 3000 y bác sĩ, hơn 6 triệu liều vaccine tăng cường cho các địa phương, đồng thời trao tặng nhiều xe cứu thương cho các bệnh viện trên cả nước.
Hàng triệu liều vaccine đã được Vietjet vận chuyển trong giai đoạn dịch vừa qua (Ảnh: C.R).
Do thực hiện yêu cầu giãn cách, Vietjet lập nên những nhóm tác chiến trên các ứng dụng mạng xã hội để tiếp nhận thông tin, triển khai công việc cho từng bộ phận. Theo ông Đinh Việt Phương, gần như ngày nào Vietjet cũng có những chuyến bay chuyên chở y bác sĩ, vận chuyển vaccine, trang thiết bị y tế tới những địa phương đang có dịch. Trong tuần này, Vietjet thực hiện chuyến bay vận chuyến thiết bị y tế chống dịch từ Đức về Việt Nam.
Sứ mệnh thế kỉ
Tương tự như hàng không Việt Nam, hàng không thế giới cũng khá bận rộn với những chuyến bay phục vụ chống dịch.
Tại Mỹ, Delta Airlines thực hiện những chuyến bay đưa nhân viên y tế tới giúp sức nhiều bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. “Chúng tôi mong rằng những chuyến bay sẽ giúp các y bác sĩ di chuyển thuận lợi hơn, góp phần hỗ trợ hành trình thực hiện nhiệm vụ của họ”, ông Bill Lentsch, Giám đốc Dịch vụ khách hàng tại Delta, chia sẻ.
Hãng hàng không Delta Airlines đã thực hiện nhiều chuyến bay phục vụ nhu cầu chống dịch của nước Mỹ (Ảnh: Delta Airlines).
Hãng hàng không JetBlue đã bố trí các chuyến bay vận chuyển y bác sĩ và thiết bị y tế tới những “điểm nóng” thông qua sự phối hợp với các tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ. Đối với American Airlines, từ khi xuất hiện dịch, hãng thực hiện hơn 9.400 chuyến bay chở hàng, vận chuyển các mặt hàng từ vaccine, dược phẩm đến hàng hóa nông nghiệp, hàng hóa dễ hư hỏng.
Các hãng hàng không châu Âu tích cực hỗ trợ UNICEF vận chuyển vaccine, thuốc và thiết bị y tế tới các nước trên thế giới để đối phó với đại dịch. Nhờ mạng lưới đường bay rộng tại châu Phi, Brussels Airlines vận chuyển vaccine và thiết bị y tế đến 16 quốc gia trong khu vực cận Sahara.
Qatar Airways và Cathay Pacific là hai hãng hàng không ký thoả thuận với UNICEF hỗ trợ vận chuyển vật dụng y tế phục vụ phòng, chống dịch, trong đó đã vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine tới hơn 20 quốc gia.
Trong giai đoạn này, ngoài đội ngũ y bác sĩ, vaccine và thiết bị y tế là mặt hàng chủ lực được các hãng hàng không vận chuyển. Ước tính, để vận chuyển vaccine tới tất cả các quốc gia trên thế giới, các hãng hàng không cần thực hiện 15.000 chuyến bay.
Đánh giá về nhiệm vụ này, ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) khẳng định: “Vận chuyển vaccine phòng COVID-19 một cách an toàn là sứ mệnh thế kỷ đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu”.