Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đức tuyên bố không bao giờ ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Ukraine

(VTC News) -

Thủ tướng Đức cho biết yêu cầu Kiev đầu hàng là điều không thể chấp nhận được đối với Berlin.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Berlin không ủng hộ bất kỳ lời kêu gọi ngừng bắn nào khiến Kiev phải thừa nhận thất bại.

Khi trả lời câu hỏi của các thành viên quốc hội, về sự tham gia của Đức vào cuộc xung đột Nga-Ukraine và khả năng ngừng bắn, ông Scholz nói: "Theo quan điểm của tôi, lệnh ngừng bắn liên quan đến việc Ukraine đầu hàng là lệnh mà chúng ta, với tư cách là nước Đức, không bao giờ được ủng hộ".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức lập luận rằng các điều khoản ngừng bắn của Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng nghĩa với việc Ukraine đầu hàng, gọi Moskva là "kẻ hoài nghi" và không quan tâm đến việc chấm dứt xung đột.

"Ông Putin chỉ nói về các cuộc đàm phán hòa bình để tiếp tục chiến tranh. Chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra”, ông Scholz nói.

Tháng trước, Tổng thống Nga nêu ra một số điều kiện trước khi các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine có thể bắt đầu. Ông cho biết Moskva sẽ ra lệnh ngừng bắn ngay khi Kiev rút quân khỏi bốn khu vực mà Nga tuyên bố sáp nhập và Kiev không còn muốn gia nhập NATO nữa.

Theo đó, việc dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt của phương Tây, “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” chính phủ Ukraine cũng sẽ phải diễn ra trước khi có thể đạt được hòa bình.

Ông Scholz cũng được yêu cầu đảm bảo rằng Đức sẽ không trở thành một bên tham chiến. Berlin là nhà viện trợ lớn nhất của EU cho Ukraine, nhưng cho rằng điều này không khiến Đức trở thành bên tham gia vào các cuộc chiến.

“Vâng, tôi đưa ra lời đảm bảo này”, ông Scholz nói. “Là thủ tướng, tôi ủng hộ điều đó".

Liên minh cầm quyền của Đức đã bị lung lay bởi kết quả trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng trước, dẫn đến suy đoán rằng ông Scholz có thể phải từ chức trong tương lai gần. Thủ tướng thừa nhận rằng “nhiều người không đồng ý với việc ủng hộ Ukraine và lệnh trừng phạt đối với Nga”, nhưng từ chối thay đổi chính sách của mình.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đề xuất “lệnh ngừng bắn nhanh chóng” với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev vào đầu tuần này, nhưng cho biết nhà lãnh đạo Ukraine “không thích điều đó lắm”.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới