Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dự báo thời tiết ngày mai 16/9: Mưa dông từ Bắc vào Nam

(VTC News) -

Ngày mai 16/9, dự báo từ Bắc vào Nam hứng mưa dông, trong đó các tỉnh, thành ở Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi mưa rất to, mưa dồn về chiều và đêm.

Điểm tin thời tiết nổi bật trong chiều tối và đêm 15/9, ngày 16/9/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, chiều tối và đêm 15/9, Trung và Nam Trung Bộ mưa rào và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 80mm.

Chiều tối 15/9 đến chiều tối 17/9, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 150mm, mưa tập trung vào chiều và đêm.

Từ đêm 15 đến ngày 17/9, Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày mưa rào và dông vài nơi.

Ngày mai 16/9, từ Bắc vào Nam hứng mưa dông, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đêm 17/9 và ngày 18/9, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 90mm (mưa dồn vào chiều và đêm. Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng kéo dài đến khoảng 19/9.

Trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cụ thể:

Cao Bằng: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hạ Lang, Hà Quảng, Hoà An, Nguyên Bình, Quảng Hòa, Thạch An, TP Cao Bằng, Trùng Khánh.

Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, thị xã Đức Phổ.

Bình Định: An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Vĩnh Thạnh. 

Tin lũ trên sông Cầu, sông Thương và sông Hoàng Long

Cũng theo cơ quan khí tượng, lũ trên sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh), sông Thương (tỉnh Bắc Giang) và sông Hoàng Long (tỉnh Ninh Bình) đang xuống.

Mực nước lúc 13h ngày 15/9 trên sông Cầu tại Đáp Cầu 6,01m, dưới báo động (BĐ)3 0,29m; trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương 5,64m, trên BĐ2 0,34m; sông Hoàng Long tại Bến Đế 3,79m, dưới BĐ3 0,21m.

Trong 12 giờ tới, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu tiếp tục xuống và trên BĐ2; lũ sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống và dưới BĐ2.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống và ở mức BĐ1-BĐ2.

Quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng diễn ra chậm nên tình trạng ngập còn xảy ra tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương.

Với diễn biến mưa giảm được dự báo trong những ngày tới thì tình trạng ngập ở vùng trũng, thấp ven sông sẽ dần được cải thiện.

Thời gian nước rút ở vùng trũng thấp ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ từ 8-10 ngày, ven sông Tích khoảng 5-7 ngày, hạ lưu sông Cà Lồ 2-3 ngày, sông Nhuệ từ 1-2 ngày.

Ngoài đê hạ lưu sông Hồng - Thái Bình (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương) thời gian rút nước kéo dài từ 3-4 ngày, đối với các vùng không chủ động tiêu thoát thì khả năng kéo dài hơn.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong chiều tối và đêm 15/9, ngày 16/9/2024

Hà Nội chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế chiều và đêm mưa rào và dông vài nơi. Phía Nam chiều tối mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa, mưa vừa và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, mưa tập trung vào chiều và đêm. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Tây Nguyên mưa vừa, mưa to và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa rất to, mưa tập trung vào chiều và đêm. Gió tây đến tây nam cấp 3. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ mưa vừa, mưa to và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa rất to, mưa tập trung vào chiều và đêm. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nguyễn Huệ

Tin mới