10 lĩnh vực được đề xuất tăng mức phạt tối đa
Ngày 10/2, tại Phiên họp thứ 42 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 nêu sự cần thiết ban hành luật này.
Theo Bộ trưởng, sau 6 năm có hiệu lực, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Xử lý vi phạm hành chính phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn.
Trong đó, những khó khăn, vướng mắc chủ yếu tập trung vào những vấn đề như: Mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực còn quá thấp, thiếu tính răn đe; thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm bị giới hạn bởi thẩm quyền phạt tiền…
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Quochoi.vn)
Về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 24 của luật hiện hành sẽ được sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng kịch khung. Cụ thể, có 10 lĩnh vực được đề xuất tăng mức phạt hành chính lên mức cao nhất và bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực và sửa đổi tên của 7 lĩnh vực.
10 lĩnh vực bị đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa gồm: Giao thông vận tải đường bộ và phòng, chống tệ nạn xã hội từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng; Cơ yếu, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; Giáo dục từ 50 triệu đồng lên 75 triệu đồng; Điện lực từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ 100 triệu lên 200 triệu; Quản lý công trình thủy lợi (sửa đổi thành lĩnh vực thủy lợi); Báo chí từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng; Kinh doanh bất động sản tăng từ 150 triệu đồng lên 500 triệu đồng...
Bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực được đề xuất bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa gồm: Tín ngưỡng; Đối ngoại (30 triệu đồng); Cứu nạn, cứu hộ (50 triệu đồng), In; An toàn thông tin mạng (100 triệu đồng), Sở hữu trí tuệ (250 triệu đồng).
Báo cáo thẩm tra dự án Luật, về việc tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết: Đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn việc tăng mức phạt tiền tối đa trong từng lĩnh vực; chỉ tăng mức phạt tiền tối đa trong trường hợp thực sự cần thiết, có cơ sở và phải được đánh giá tác động cụ thể, bảo đảm tương xứng với mức độ nguy hiểm của từng nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm tính tổng thể trong mối tương quan với các lĩnh vực khác và thẩm quyền xử phạt của các chức danh trong lĩnh vực đó.
Về việc bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực: Ủy ban Pháp luật tán thành bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng, đối ngoại; lĩnh vực sở hữu trí tuệ; lĩnh vực an toàn thông tin mạng.
Đối với lĩnh vực in và cứu nạn, cứu hộ, Ủy ban Pháp luật đề nghị làm rõ phạm vi của 2 lĩnh vực này để không chồng chéo với các lĩnh vực khác, bởi lẽ in xuất bản phẩm, báo chí, hóa đơn, xổ số…; cứu nạn, cứu hộ trong phòng cháy, chữa cháy, giao thông hàng hải, giao thông đường thủy nội địa… đều thuộc lĩnh vực đã được Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định mức phạt tiền tối đa.
Chưa đủ cơ sở?
Trình bày Báo cáo thẩm tra Dự thảo luật trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, các tài liệu trong hồ sơ chưa làm rõ sự cần thiết phải tăng mức phạt tiền tối đa của các lĩnh vực. Báo cáo tổng kết thi hành Luật không đề cập đến khó khăn, vướng mắc liên quan đến mức phạt tiền tối đa.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. (Ảnh: Quochoi.vn)
Cũng theo ông Tùng, đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa về các lĩnh vực này của các cơ quan trong hồ sơ dự án Luật chỉ nêu chung chung là “để bảo đảm tính răn đe, giáo dục”, “tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm”…; ý kiến giải trình cho việc nâng mức phạt tiền tối đa ở một số lĩnh vực chưa cụ thể, thiếu thuyết phục.
“Chưa có cơ sở để xem xét việc tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đề xuất. Thực tế cho thấy, biện pháp hữu hiệu hơn để bảo đảm tính răn đe và giáo dục của việc xử phạt vi phạm hành chính là thực hiện nghiêm nguyên tắc “mọi hành vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tùng nêu quan điểm.