Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công bố sáng kiến tăng cường hợp tác Mỹ-Nhật-Ấn-Việt

(VTC News) -

Diễn đàn Toàn cầu Boston cùng Trung tâm Wilson mới đây công bố sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.

Ngày 21/6, Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF), Viện Wahba về Cạnh tranh Chiến lược (WISC) của Trung tâm Wilson, cùng công bố quan hệ đối tác mới nhằm nghiên cứu và phát triển các chiến lược nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.

Sự hợp tác này, được gọi là Sáng kiến Spark Indo-Pacific (tạm dịch: Tia sáng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương), nhằm tăng cường mối quan hệ tập trung vào lĩnh vực công nghệ, thương mại, cơ sở hạ tầng và năng lượng.

Trung tâm Wilson được Quốc hội Mỹ thành lập cách đây hơn 50 năm, nhằm cung cấp các phân tích chuyên môn và tạo diễn đàn thảo luận giữa các khu vực công, tư và học thuật. Các chương trình theo chủ đề và theo khu vực của Trung tâm Wilson thường nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách, như củng cố phát triển công nghệ, thương mại, cơ sở hạ tầng và năng lượng, đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Sáng kiến ​​​​Spark Indo-Pacific giữa WISC và BGF sẽ tập trung vào các lĩnh vực các bên cùng quan tâm, đặc biệt là các cơ hội để Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với Nhật Bản, Ấn Độ, EU và Mỹ. “Quan hệ đối tác của chúng tôi với Diễn đàn Toàn cầu Boston sẽ thúc đẩy một trong những ưu tiên của WISC liên quan đến việc củng cố mối quan hệ giữa các đồng minh và đối tác của Mỹ tại Châu Á”, ông Mark Kennedy, Giám đốc Viện Wahba về Cạnh tranh Chiến lược của Trung tâm Wilson cho biết.

WISC mong muốn thông qua sáng kiến có thể khám phá các chính sách cùng có lợi để tăng cường phát triển kinh tế, tính bền vững, khả năng phục hồi và an ninh của chuỗi cung ứng.

Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành BGF, ông Nguyễn Anh Tuấn nói: “Chúng tôi rất vui mừng về quan hệ đối tác này với Viện Wahba về Cạnh tranh Chiến lược. Sự hợp tác này sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc để phát triển các sáng kiến ​​chiến lược, nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các bên, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chính trị".

BGF và WISC sẽ cùng nhau thành lập một nhóm chung để thực hiện và triển khai quan hệ đối tác này, dự kiến ​​sẽ diễn ra từ ngày 1/7/2024 đến ngày 1/7/2025.

Phương Anh

Tin mới