Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cơn sốt 'nhập vai giết người' của giới trẻ Trung Quốc

(VTC News) -

Trò chơi "giết người theo kịch bản" đang trở thành ngành kinh doanh sinh lời mới nổi ở Trung Quốc.

Một trong những ca mắc COVID-19 gần đây ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc được xác định tới một cửa hàng cung cấp trò jubensha (giết người theo kịch bản) trong 3 ngày liên tiếp. 

Thông tin này khiến dư luận Trung Quốc đổ dồn sự chú ý vào jubensha - trò chơi đang trở nên phổ biến ở quốc gia tỷ dân. Nhiều thanh niên nói họ tìm tới jubensha để được trải nghiệm về một cuộc sống khác với thực tại. 

Ngành công nghiệp mới nổi

Liu tới từ Thâm Quyến chia sẻ thường mỗi khi căng thẳng vì công việc, anh sẽ chọn Jubensha. Liu phải trả 100 NDT (hơn 350 nghìn đồng) cho mỗi lần nhập vai. 

Jubensha có 2 hình thức chơi. Một là nhiều người ngồi quanh một chiếc bàn, đọc các phần kịch bản khác nhau và cùng giải quyết những bí ẩn. Hai, phổ biến hơn là trực tiếp nhập vai.

Mỗi người được giao một vai trò các trang phục khác nhau. Họ sẽ tương tác với các nhân viên và người chơi khác để tìm ra cốt truyện. 

Trò "nhập vai giết người" được xem là một hình thức giải trí công nghệ thấp trong một thế giới tràn ngập các tùy chọn công nghệ cao. (Ảnh: Weibo)

“Khi bạn tuân thủ chặt chẽ cốt truyện, bạn có thể nhập tâm vào nhân vật của mình và chứng kiến ​​số phận cuối cùng của họ như thế nào. Số phận sẽ thay đổi một chút tùy theo sự lựa chọn của bạn. Khi chơi, bạn sẽ hóa thân thành nhân vật và trải nghiệm của sống của họ", Liu cho hay. 

Nhóm đối tượng đông đảo của jubensha là học sinh trung học và sinh viên đại học. 

Sisi Tang, 20 tuổi sinh viên tới từ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây bị "nghiện" trò jubensha này.  Cứ 1 hoặc 2 tuần, Tang sẽ chơi jubensha cùng 4-10 bạn cùng lớp. Mỗi lần chơi kéo dài từ 4-6 tiếng. 

"Điểm thu hút nhất của trò chơi là phải suy luận các kịch bản giết người. Điều đó mang lại cho tôi cảm giác đạt được thành tựu trong quá trình nỗ lực giải đố thông qua nỗ lực của mình. Nhiều kịch bản phản ánh thực tế xã hội, về các vụ tấn công tình dục, bạo lực gia đình, bắt nạt học đường cũng như nhiều chủ đề khác. Tôi cảm thấy nó có thể thúc đẩy suy nghĩ của mọi người”, Tang chia sẻ. 

Lọt tầm ngắm

Cách đây 2 năm, Mei Lin nghỉ việc tại một công ty trò chơi để mở một cửa hàng cung cấp trò Jubensha ở Trùng Khánh. 

Trước khi cửa hàng bắt đầu đi vào hoạt động, Lin phải đầu tư xây dựng các kịch bản bằng cách gặp gỡ các nhà văn, đọc các kịch bản mà cô sẽ thu hút người chơi và mua chúng. 

Sau đó, Lin ngồi xuống bàn bạc với nhóm của mình để chỉnh sửa kịch bản, chuẩn bị trang phục và trang trí cửa hàng của mình.

Khi người chơi tới cửa hàng, Lin sẽ trao đổi trước với người chơi để nắm bắt được sở thích của nhóm, từ đó giới thiệu các tình huống phù hợp nhất.

“Tôi sẽ chú ý tới khách hàng, chẳng hạn khuyên phụ nữ mang thai không nên chơi thể loại kinh dị”, Mei nói.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của Jubensha thời gian gần đây cũng khiến giới chức Trung Quốc lo ngại. 

Các người chơi nhận vai trước khi tham gia chơi. (Ảnh:  QZ)

Vài tuần qua, các phương tiện truyền thông chỉ trích trò chơi này. Banyuetan, tạp chí thuộc hãng thông tấn Tân Hoa xã, cho biết jubensha là “ngành công nghiệp mới nổi, nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn do thiếu sự giám sát”.

Một phóng viên của Banyuetan đã đến thăm một cửa hàng cung cấp trò chơi này. Tại đây, anh này quan sát thấy 2 học sinh trung học xâm nhập vào vai người ngồi trong một căn phòng mờ ảo bên cạnh 2 chiếc quan tài và bức ảnh đen trắng của một cụ ông đã qua đời. Chúng đang đọc kịch bản về một hồn ma bắt người dân trong làng. Các căn phòng khác của cửa hàng được bài trí như một nghĩa địa hoặc rải rác thi thể xung quanh.

“Cần phải đặt ra những giá trị trong các tình tiết của cốt truyện. Nếu nội dung quá đáng sợ và người chơi thiếu khả năng phân biệt cốt truyện với thực tế, họ sẽ gặp vấn đề tâm lý”, bài báo của Banyuetan cho biết.

Bất chấp những lo ngại này, tương lai của Jubensha được đánh giá là hết sức rộng mở. Theo thống kê, ngành công nghiệp jubensha của Trung Quốc có thể thu về 2,4 tỷ USD trong năm nay với hơn 9 triệu người chơi. 

Luoyang Kaka, một công ty điều hành hàng chục cửa hàng cung cấp jubensha đang có kế hoạch nhanh chóng mở rộng quy mô lên 500 cửa hàng vào đầu năm tới nhờ 10 triệu NDT nhận được từ các nhà đâu tư. 

Sự phát triển quá nhanh của Jubensha cũng khiến các chủ cửa hàng nhỏ như Mei lo ngại vì tỷ lệ cạnh tranh cao.

"Các cửa hàng mới mọc lên vài tháng một lần. Nếu bạn không suy tính cẩn thận và ngừng nỗ lực, cửa hàng của bạn sẽ sớm phải đóng cửa", Lin cho hay. 

Song Hy

Tin mới