Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyển hồ sơ điều tra vụ bé 9 tháng tuổi tử vong sau khi tập vật lý trị liệu

(VTC News) -

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin đến Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ bé 9 tháng tuổi tử vong sau tập vật lý trị liệu với bác sĩ mạo danh.

Ngày 30/5, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế đã nhận được đơn của bà V.X.M. tố cáo ông Nguyễn Quốc Thắng giả danh bác sĩ khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận điều trị tại nhà cho con gái của bà là cháu bé L.A.T. (1 tuổi).

Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo nội dung đơn tố cáo cua chị M., con chị được chẩn đoán bị giãn não thất, sau khi chào đời, gia đình đưa đến khám và điều trị bệnh lý nội thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Bệnh nhi trước khi tử vong.

Năm 2023, trong một lần đưa con đến thăm khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ cho biết bé cần được tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Sau đó, tại khoa Nội Thần kinh, gia đình chị Mai đã gặp một người đàn ông mặc áo blouse trắng tự giới thiệu tên là Nguyễn Quốc Thắng, bác sĩ của khoa Phục hồi Chức năng, giảng viên Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Theo chị Mai, bác sĩ Thắng đưa ra phác đồ điều trị trong 3 năm sẽ giúp con chị hoàn thiện các kỹ năng lật, ngồi, đi đứng. Ông này đề xuất sẽ đến nhà tập vật lý trị liệu cho bé hằng ngày với chi phí mỗi ngày là 300.000 đồng, thời gian tập từ 30 đến 45 phút. Vì tin tưởng và nghĩ rằng, ông Thắng là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 nên gia đình đã mời ông về nhà tập cho bé từ ngày 25/10/2023.

Đến ngày 11/3/2024, trong khi buổi tập đang diễn ra, bé tím tái và có dấu hiệu bất thường nên gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhi nhập viện. Đến ngày 18/3, sau 7 ngày điều trị tại khoa cấp cứu, bé đã tử vong.

Theo Thanh tra Sở Y tế, qua làm với cá nhân và các bên có liên quan, Thanh tra nhận thấy ông Nguyễn Quốc Thắng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Đồng thời, ông Thắng có dấu hiệu giả danh nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận bệnh nhân để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm pháp luật hình sự.

Ông Thắng khai sau quá trình thực hành tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, thường xuyên vào Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận người nhà các bệnh nhi để tìm hiểu và đề nghị tập vật lý trị liệu cho các bé có nhu cầu.

Từ năm 2018 - 2023, ông Thắng thực hiện tập vật lý trị liệu cho các bé tại các Khoa Nội thần kinh và Khoa Nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tuy nhiên, ông không thừa nhận việc mặc áo blouse và tự xưng danh là bác sĩ, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2 như người nhà nạn nhân tố cáo. Và ông Thắng cho rằng bé trở nặng trước khi ông đến tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn với gia đình. Ông chỉ có văn bằng tốt nghiệp trình độ chuyên môn trung cấp điều dưỡng, không có chứng chỉ hành nghề Vật lý trị liệu.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2, ông Thắng không phải nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên, trong năm 2018, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố có cử điều dưỡng Thắng tham gia lớp đào tạo “Công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh” tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 từ ngày 31/12/2017 - 31/1/2018.

Đồng thời, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố có báo cáo bệnh viện có ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với ông Thắng vào năm 2017 và ông Thắng được cử tham gia lớp đào tạo “Công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh” tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã có Quyết định số 437/QĐ-BVNĐTP ngày 31/7/2018 chấm dứt hợp đồng lao động với ông Thắng kể từ ngày 1/8/2018.

Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã họp và xác định nguyên nhân tử vong của bé bé L.A.T. là ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, tật não láng, hội chứng Pierre Robin.

Ngoài việc tiếp tục củng cố hồ sơ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Thắng, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức tiếp xúc với gia đình bệnh nhi để giải thích về bệnh lý nền, quá trình theo dõi, điều trị trước đó và quá trình tiếp nhận cấp cứu, điều trị khi bệnh nhi trở nặng để gia đình hiểu rõ.

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 rà soát việc thực hiện khuyến cáo triển khai hoạt động đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Bệnh viện phải nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác quản lý người bệnh và quản lý người lạ ra, vào bệnh viện, nhất là các khoa Nội thần kinh, khoa Nhiễm và những khoa có bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu, cần phải có thêm giải pháp hiệu quả giúp kịp thời phát hiện và ngăn chặn những kẻ xấu giả danh nhân viên bệnh viện để lừa gạt người bệnh.

Hoàng Thọ

Tin mới