Trong bối cảnh này, chỉ cần mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân “chung tay chia sẻ”, góp công, góp của “tùy theo sức của mình” là đã góp phần lớn chống lại đại dịch này.
Lo con thiếu sữa
Gần 1 tháng nay, chị Cẩm Linh (nhân viên dạy tiếng Trung tại một công ty xuất khẩu lao động) phải tạm nghỉ việc vì công ty không thể duy trì hoạt động trong đại dịch. Thị trường lao động tạm đóng cửa, khách hàng không có, học viên cũng buộc phải về quê. Chị Linh có 2 con nhỏ, đang học tiểu học và mầm non. Việc một trong hai người lao động chính trong gia đình nghỉ việc đã khiến những tính toán cho cuộc sống trở nên căn cơ hơn.
“Chúng tôi ở quê ra thành phố, phải thuê nhà 2,8 triệu đồng/tháng. Trước các cháu đi học thì gia đình phải nộp tiền ăn và các khoản phí. Các cháu nghỉ thì không phải đóng, nhưng giờ tôi nghỉ việc, khoản thu nhập 8 triệu đồng/tháng hoàn toàn không có nữa. Cứ đà này, tôi chỉ lo được ngày 3 bữa cơm cho con, sữa tươi, bữa phụ cũng sẽ bị cắt”, chị Cẩm Linh buồn rầu nói.
Theo anh Quốc Hùng (lao động tự do tại Hà Nội), người trưởng thành có sức chịu đựng lớn hơn nên dù cuộc sống tạm thời khó khăn một chút vì thu nhập giảm cũng sẽ không sao, nhưng trẻ em hiện tại lại rất cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
Trong mùa dịch, việc đảm bảo sức khỏe dinh dưỡng là điều rất cần thiết, đặc biệt đối với trẻ em (Nguồn hình: Internet)
“Mỗi gia đình có mức sống khác nhau, trẻ em được chăm sóc trong điều kiện cũng không giống nhau. Tuy nhiên, cơ bản nhất bây giờ trẻ em cần được bổ sung sữa, thậm chí thêm cả các loại bánh kẹo, trái cây để phát triển toàn diện. Giờ giá xăng giảm mạnh, giá điện cũng có thể hạ, nếu các giá sữa cũng tạm giảm hoặc khuyến mại cho các cháu đảm bảo bữa ăn nữa thì tốt quá. Càng thời điểm này các cháu càng cần sức khỏe tốt để chống lại dịch bệnh”.
Có lẽ chưa bao giờ người dân phải hứng chịu một đại dịch lịch sử như bây giờ. Covid-19 trực tiếp ảnh hưởng hoạt động kinh tế- xã hội cũng như cuộc sống của người dân. Và tất nhiên, dù là ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp, hàng triệu triệu người vẫn bị tác động nặng nề. Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, công nhân, người lao động mất việc, đời sống người dân đối mặt với nhiều khó khăn.
Chung tay chia sẻ
Là một cựu chiến binh đã nghỉ hưu, từng một thời vào sinh ra tử, cụ Nguyễn Chiến (70 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: “Từ ngày hòa bình, đây có lẽ là lần hiếm hoi cả đất nước lại phải trải qua một “trận chiến” mới, trận chiến với đại dịch toàn cầu Covid-19. Chúng ta ở thành phố, dù có cách ly xã hội thì cũng luôn được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu. Thế nhưng mấy tháng nay nhiều chiến sĩ biên phòng, công an, bác sĩ, họ trực tiếp ở tuyến đầu chống dịch không được về nhà, ăn ngủ tạm bợ, qua loa, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, của các doanh nghiệp để tiếp sức cho các chiến sĩ tuyến đầu”. Theo cụ Nguyễn Chiến, cụ đã ủng hộ 1 ngày lương để chia sẻ bớt khó khăn hiện nay.
Mới đây, một cụ ông 79 tuổi tại Hà Tĩnh đã mang rau xanh trong vườn nhà và 20.000 đồng ủng hộ lực lượng chống dịch tại địa phương. Hành động của cụ đã khơi dậy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Trên thực tế, từ khi bắt đầu có dịch Covid-19 đến nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân bằng nhiều cách đã ủng hộ sức người, sức của để phòng chống dịch.
Những hình ảnh “lá lành đùm lá rách” gây xúc động trong những ngày cả nước chống dịch (Nguồn hình: Internet)
Đơn cử như ở lĩnh vực viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông miễn phí hỗ trợ học tập, làm việc online, nhắn tin tuyên truyền đến từng người dân về cách phòng tránh dịch; Các doanh nghiệp dệt may sản xuất và phân phối khẩu trang được trợ giá cho người dân; Các doanh nghiệp bán lẻ hỗ trợ phí ship hàng đến tận nhà cho khách hàng; người dân nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1407...
Là một doanh nghiệp luôn đi đầu trong những hoạt động vì cộng đồng, từ những ngày đầu của dịch Covid-19, sữa Cô Gái Hà Lan – Dutch Lady (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã chung tay hỗ trợ đội ngũ nơi tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt hơn, từ 1-4-2020 nhãn hàng này còn tiên phong hỗ trợ người tiêu dùng thông qua chương trình “Dinh dưỡng yêu thương, chung tay chia sẻ” với mức đồng giá là 5.000 đồng/hộp sữa tươi Cô Gái Hà Lan 180ml.
Đại diện FrieslandCampina Việt Nam cho biết: “Đây là hành động hỗ trợ giá thiết thực của một doanh nghiệp thực phẩm trong việc giúp người dân tăng cường sức khỏe dinh dưỡng, an tâm vượt đại dịch. Đặc biệt khi cả nước đang thực hiện cách ly xã hội, chúng tôi cam kết sẽ không để nguồn cung sữa tới khách hàng bị gián đoạn. Dinh dưỡng từ sữa Cô Gái Hà Lan sẽ tiếp sức cho toàn dân chống dịch”.
Lời cam kết của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan “sẽ không để nguồn cung sữa tới khách hàng bị gián đoạn trong mùa dịch” sẽ tạo niềm yên tâm cho người tiêu dùng. (Nguồn: Dutch Lady Fanpage)
Tiên phong kêu gọi #chungtaychiase, Sữa Cô Gái Hà Lan mong muốn dù là bất kì cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức nào cũng sẽ cùng nhau, chung tay đóng góp một phần nhỏ nhằm giảm bớt khó khăn cho hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước, giúp mọi người tăng thêm sức khỏe và niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19.
Với bề dày hơn 145 năm kinh nghiệm trong ngành dinh dưỡng toàn cầu, Cô Gái Hà Lan tự hào mang đến nguồn sữa an toàn gấp 11 lần so với chuẩn, giúp gia đình xây dựng nền tảng thể chất vững chắc, tăng cường đề kháng chống bệnh