
Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công sau 5 tháng đi vào hoạt động.
Theo ông Trần Sỹ Thanh, Trung tâm không làm hộ các sở, ngành, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính, mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy cải cách thủ tục hành chính, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu Trung tâm phải tham mưu UBND TP xây dựng nội dung phân cấp, ủy quyền; thẩm định thủ tục hành chính để thiết kế quy trình nội bộ, quy trình phối hợp phần mềm hóa trên quy trình đã có; tái cấu trúc thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu được mã hóa bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và có thể tái sử dụng dữ liệu.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh có buổi làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng gợi mở một số định hướng về việc mã hoá gắn dữ liệu với định danh và khẳng định sự vào cuộc của các bộ, ngành là rất quan trọng.
"Người dân có thể đến các chi nhánh của trung tâm, hoặc đến xã để thực hiện các thủ tục hành chính đều được. Làm sao phải kiểm soát chặt, biết được có chậm trễ hay không. Tôi là dân thì cứ đâu gần là tôi đến thôi. Người dân gặp cán bộ nào gần nhất cũng đều phải xử lý được. Đấy mới là cải cách hành chính", ông Thanh nói.
Người đứng đầu thành phố nhấn mạnh cần định vị rõ vai trò của trung tâm trong hệ thống hành chính mới; là công cụ xoá đi địa giới hành chính, gần dân hơn...
Chủ tịch UBND TP cũng đồng tình với đề xuất của trung tâm về biên chế, mua sắm thiết bị, và khẳng định "phải làm sao phải để phục vụ người dân tốt nhất".
"Chất lượng phục vụ cũng như quy trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân phải bảo đảm đồng bộ tại tất cả các chi nhánh; phải xây dựng văn hóa công sở, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất nội bộ… Ngoài ra, cần nghiên cứu để đến tháng 6/2025 định vị được vai trò của Trung tâm trong hệ thống hành chính mới, tham mưu cho Chính phủ xem xét quyết định. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng”, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh số 1.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương bày tỏ đánh giá cao mô hình “Tái định nghĩa cách thức chính quyền phục vụ nhân dân” đang được Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thực hiện.
Đồng tình với đề xuất về việc tiếp nhận cán bộ biệt phái trở thành cán bộ chính thức của Trung tâm, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho rằng, phương án này sẽ bảo đảm giải quyết một phần cán bộ cấp huyện dôi dư khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
Về vấn đề bổ sung biên chế cho Trung tâm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường lưu ý Trung tâm cần tính toán kỹ về nhu cầu chuyên môn trong bối cảnh thời gian tới sẽ phân cấp, phân quyền triệt để cho mô hình đơn vị hành chính cơ sở mới.
Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị, cần sớm báo cáo Chính phủ xem xét hành lang pháp lý cho mô hình Trung tâm trước vấn đề thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp trên địa bàn thành phố nói riêng, và toàn quốc nói chung.
Ông Trương Việt Dũng cũng nêu vấn đề Trung tâm nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố để Hà Nội là địa phương đầu tiên, thí điểm toàn quốc về thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới trước khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025.
Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đề nghị Trung tâm cần lưu ý chuẩn hóa dữ liệu gắn liền với tái sử dụng và bảo đảm tính liên vùng của dữ liệu.