Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chi phí cần chuẩn bị khi có ý định mua ô tô

(VTC News) -

Ngoài tiền xe phải trả theo giá quy định của các hãng, khi mua xe, người mua cần chuẩn bị một số chi phí khác.

Chi phí lăn bánh

Ngoài giá xe, người mua ô tô phải tốn thêm chi phí lăn bánh gồm (phí đăng ký biển số, lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ…). Các khoản chi phí này thường được nhân viên bán hàng của các đại lý tính toán cộng vào giá bán xe để báo giá xe lăn bánh cho khách mua.

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự là khoản phí bắt buộc mà tài xế cần phải đóng. Giá mua bảo hiểm gồm: Xe dưới 6 chỗ: 437.000 đồng/năm.

Khi mua xe ô tô, ngoài tiền xe cần lưu ý những khoản phí khác để xe vận hành.

Xe từ 6 - 11 chỗ: 794.000 đồng/năm. Xe dưới 6 chỗ kinh doanh vận tải: 756.000 đồng/năm.

Xe 6 chỗ kinh doanh vận tải: 929.000 đồng/năm.

Xe 7 chỗ kinh doanh vận tải: 1.080.000 đồng/năm.

Xe 8 chỗ kinh doanh vận tải: 1.253.000 đồng/năm.

Phí bảo hiểm vật chất

Phí bảo hiểm vật chất là khoản phí đóng để bảo vệ, hỗ trợ cho chiếc xe khi gặp tai nạn. Mặc dù phí bảo hiểm vật chất thân xe không nằm trong quy định bắt buộc từ cơ quan Nhà nước nhưng bạn cần dự trù mức phí này và xem đó là chi phí cố định để bảo vệ xe.

Đặc biệt, nếu bạn vay ngân hàng mua xe mới thì phí bảo hiểm vật chất nằm trong danh mục phí bắt buộc phải có của ngân hàng trước khi giải ngân. Do đó, phí nuôi xe ô tô cố định lúc này sẽ bao gồm phí đóng bảo hiểm khoảng 1,5% trên tổng giá trị của xe.

Ngoài ra, tùy theo tình trạng xe mới hay cũ, thời gian sử dụng bao lâu sẽ có mức đóng cụ thể.

Chi phí xăng, dầu

Tùy theo từng loại ô tô và quãng đường di chuyển, phí tiêu thụ xăng dầu sẽ có sự khác nhau. Ô tô đi càng nhiều thì phí xăng dầu càng lớn và ngược lại.

Chi phí bảo dưỡng, kiểm tra ô tô định kỳ

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng là khoản mà chủ xe cần cân nhắc. Để chiếc ô tô vận hành ổn định, an toàn…bạn cần phải bảo dưỡng xe định kỳ, trung bình mỗi năm từ 1- 2 lần tuỳ mức độ sử dụng xe nhiều hay ít.

Với từng loại xe sẽ có mức phí bảo dưỡng khác nhau, xe càng có giá trị cao thì phí bảo dưỡng càng lớn. Mức phí bảo dưỡng có thể dao động từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng mỗi lần.

Phí đỗ xe

Nếu mua ô tô và sử dụng thường xuyên tại các tỉnh, thành phố đông dân cư như Hà Nội, TP.HCM…đây là khoản chi phí các chủ xe cần tính tới.

Nếu nhà không có chỗ để xe, hay ở các khu chung cư…ít nhất hàng tháng tài xế phải tốn 1 - 1,5 triệu đồng cho một chỗ đỗ xe. Bên cạnh đó, bạn còn phải tốn thêm phí gửi xe bên ngoài khi đi công việc, ăn uống tùy theo từng địa điểm.

Nếu ở Hà Nội, TP.HCM…trung bình mỗi tháng chi phí gửi xe bên ngoài mất khoảng  500.000 - 1 triệu đồng/tháng.

Các loại chi phí khác

Ngoài các loại phí kể trên, trong quá trình sử dụng ô tô, chủ xe còn phải tốn thêm các khoản chi phí khác như phí rửa xe, phí cầu đường hay tiền nộp phạt nếu lái xe vi phạm luật giao thông.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới