Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cây vối có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng

(VTC News) -

Cây vối là loại cây quen thuộc với nhiều người, các bộ phận của cây vối thường được hãm nước uống, vậy cây vối có tác dụng gì?

Đặc điểm của cây vối

Từ lâu cây vối là một trong những loại cây thảo dược quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cây vối được trồng để lấy lá và nụ để làm chè uống.

Cây vối thường được dùng để lấy lá và nụ để nấu nước uống có tác dụng thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa và chống đầy bụng. Vối có hai loại là vối nếp và vối tẻ, lá có màu vàng xanh. Lá vối tẻ thường to hơn lá vối nếp, lá của nó bé bằng hoặc lớn hơn bàn tay người, có hình thoi màu xanh thẫm.

Hoa vối thường nở thành chùm đan vào nhau, hoa thường nở vào mùa xuân, còn quả vối thì màu đỏ thẫm giống với quả bồ quân, vị hơi chát và đắng. Cây vối đặc biệt giàu dược tính có công hiệu làm thuốc chữa bệnh.

Bộ phận dùng để sử dụng là vỏ thân, lá, nụ.

Cây vối có tác dụng gì?

Mặc dù nhân dân ta sử dụng cây vối từ lâu đời nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết những lợi ích của cây vối đối với sức khoẻ. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những tác dụng của cây vối như sau.

Hỗ trợ điều trị tiêu hóa

Thành phần Tanin trong cây vối tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại. Đồng thời, nước lá vối còn có khả năng kích thích dạ dày tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng, chướng hơi.

Hỗ trợ điều trị bệnh gGout

Lá và nụ vối tác dụng kích thích tiêu hóa các loại thức ăn nhiều giàu mỡ, lợi tiểu, tăng cường đào thải acid uric nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Giảm mỡ máu

Thành phần cây vối nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là giàu beta-sitosterol giúp điều hòa quá trình chuyển hóa cholesterol trong máu. Nhờ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mỡ máu.

Chữa lở loét, bệnh ngoài da

Nhiều người thường hãm lá hoặc nụ vối uống nhưng ít ai biết rằng nước vối sau khi nấu đem tắm gội hoặc ngâm, rửa có thể chữa các bệnh về da, chốc đầu hay vết lở loét nhờ thành phần tanin giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu các kích thích trên da.

Cây vối có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ.

Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng

Nước cây vối tác dụng giảm các cơn đau bụng, khó chịu do viêm đai trạng mạn tính nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và khả năng kháng viêm từ tinh dầu. Bạn có thể nấu hoặc hãm nước lá hay nụ vối uống mỗi ngày.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nụ vối nhiều Flavonoid giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hạn chế biến chứng có thể xảy ra. Việc uống nước nụ vối thường xuyên giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu đồng thời bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi các tổn thương.

Giải khát

Nước lá vối khả năng đào thải chậm hơn nước lọc trong khi thành phần có nhiều dưỡng chất, vitamin, giúp thanh lọc, giải độc đồng thời tăng khả năng bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. Do đó, việc sử dụng nước cây vối sẽ ngăn ngừa tình trạng mất nước, giảm tình trạng khát nước, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng.

Hỗ trợ trị bỏng

Vỏ cây vối có thể dùng để điều trị bỏng, giảm đau, giảm phồng rộp đồng thời hạn chế tình trạng tiết dịch và chống nhiễm trùng. Sau khi cạo bỏ phần vỏ khô bên ngoài thì giã nát vỏ vối rồi hòa với một ít nước sôi để nguội. Lấy phần nước thoa đều lên vùng bị bỏng, để thoáng và khô tự nhiên.

Hỗ trợ chữa viêm gan

Rễ cây vối cũng được nhiều người sử dụng để chữa viêm gan, cải thiện tình trạng vàng da. Dùng khoảng 200g rễ vối sắc nước uống mỗi ngày sẽ giúp các tế bào gan được bảo vệ trước các tác nhân gây hại.

Lưu ý khi sử dụng vối

Bài viết của DS. Mai Thu Thuỷ trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, việc dùng lá vối tươi có các tác nhân kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh có thể dẫn tới tình trạng hao huyết và tiêu diệt những vi khuẩn có lợi. Vì vậy nên sử dụng lá và nụ vối khô thay vì thói quen dùng lá vối tươi.

Bên cạnh tác dụng của nước vối, uống quá nhiều chè lá vối và nụ vối đôi khi còn gây rối loạn tiêu hóa, người dùng cần lượng thể trạng, sức khỏe để uống sao cho có hiệu quả nhất.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Tin mới