Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách khắc phục những lỗi thẻ ATM thường gặp

(VTC News) -

Trong quá trình sử dụng thẻ ATM, không ít người từng gặp phải các vấn đề liên quan đến thẻ bị lỗi như không thể rút tiền, nuốt thẻ...vậy, cách xử lý ra sao?

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ chip hoặc thẻ từ ngân hàng phát hành cho khách mở tài khoản. Về cấu trúc, thẻ ATM được làm từ nhựa dẻo và có kích thước nhỏ gọn. Trên mặt thẻ in các thông tin như: họ tên chủ thẻ, số thẻ, ngân hàng phát hành, hạn sử dụng thẻ...

Khi sở hữu thẻ ATM, chủ thẻ có thể thực hiện một số chức năng như rút tiền hoặc chuyển tiền tại cây ATM, thanh toán tại các điểm máy POS, truy vấn, tra cứu thông tin, số dư tài khoản...

Thẻ ATM là công cụ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Các lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ ATM và cách khắc phục

Có nhiều lỗi khi sử dụng thẻ ATM song phổ biến nhất là những lỗi sau đây: 

Thẻ ATM bị nuốt

Thẻ ATM bị nuốt có thể do cây ATM đang sử dụng bị lỗi hoặc do người dùng mắc phải các lỗi như: nhập mã PIN sai quá 3 lần, thực hiện sai quy trình nhận tiền và nhận thẻ, thực hiện các thao tác quá chậm...

Để lấy lại thẻ ATM, khách hàng cần liên hệ trực tiếp đến tổng đài của ngân hàng để thông báo sự cố. Sau đó, mang CMND/CCCD đến ngân hàng để xác nhận và làm thủ tục nhận thẻ.

Thẻ ATM báo lỗi giao dịch không thành công

Khi thực hiện giao dịch rút tiền, truy vấn số dư...nhưng thẻ ATM báo lỗi không thể thực hiện được giao dịch. Khi gặp sự cố này, cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để thông báo.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng lý do khiến sự cố xảy ra. Nếu như thẻ bị khóa do quá hạn hay vì một nguyên nhân nào khác, khách hàng cần mang CMND hoặc CCCD đến phòng giao dịch hay chi nhánh gần nhất để mở lại thẻ.

Cây ATM không nhả tiền 

Lỗi này ít khi xảy ra nhưng khi gặp khách hàng rất lo lắng. Tình huống này có hai trường hợp xảy ra: 

Trường hợp giao dịch thành công: Trên thực tế, máy ATM đã nhả tiền nhưng người rút không không lấy nên cây ATM sẽ tự động thu giữ lại tiền nếu sau 30 giây. Trong trường hợp này, khách hàng chỉ cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hướng dẫn và khôi phục số tiền bị mất. 

Trường hợp giao dịch không thành công nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền và máy ATM không nhả tiền: Cách tốt nhất là gọi điện đến tổng đài của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh giao dịch để được giải quyết.

(Ảnh minh họa)

Thẻ ATM bị khóa

Khi thẻ ATM bị khóa, tất cả các chức năng của thẻ sẽ bị đóng băng, chủ thẻ không thể thực hiện các giao dịch tại cây ATM. Nguyên nhân khiến thẻ bị khóa bao gồm: thẻ hết hạn, nhập sai mã PIN quá 3 lần, thẻ bị nghi ngờ có liên quan đến hoạt động xâm nhập trái phép.

Để mở khóa thẻ ATM, hãy mang theo CMND/CCCD đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để nhận được sự hỗ trợ. Nhân viên ngân hàng sẽ yêu cầu ký tên để so sánh với chữ ký đã được lưu trữ. Nếu thông tin và chữ ký khớp nhau, thẻ ATM sẽ được mở khóa. 

Thẻ ATM hết hạn hoặc hỏng

Thẻ ATM thường có thời hạn sử dụng từ 5 đến 7 năm. Đến ngày hết hạn, thẻ ATM sẽ tự động bị khóa và không thể sử dụng cho giao dịch nữa. Ngoài ra, thẻ không thể giao dịch vì bị cong, vênh, hoặc xước. 

Để giải quyết vấn đề này, người dùng cần liên hệ với tổng đài của ngân hàng chủ quản để thông báo về tình trạng của thẻ. Sau đó, khách hàng mang theo CMND/CCCD và đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu gia hạn thẻ hoặc thay thẻ mới.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Tin mới