Mới đây, ông Domagoj Dukec, Giám đốc Thiết kế của BMW, đã chia sẻ những hình ảnh phát thảo của một mẫu xe chưa từng được giới thiệu. Theo ông, đây chính là chiếc BMW i16, mẫu xe vốn sẽ kế thừa dòng xe thể thao hybrid BMW i8. Điều này khiến nhiều người tỏ ra thất vọng trước quyết định này khi BMW i16 sở hữu ngôn ngữ thiết kế hiện đại, vừa mang bản sắc của những mẫu xe biểu tượng của thương hiệu trong quá khứ.
Theo quan sát, BMW i16 được phát triển trên mẫu concept BMW Vision M Next ra mắt vào năm 2019, trước 1 năm thời điểm mẫu BMW i8 bị khai tử. BMW i16 mang phong cách coupe kế thừa từ huyền thoại BMW M1, ra mắt từ năm 1978.
Nhìn từ phía trước, cụm đèn pha của i16 hầm hố lớn hơn đáng kể so với chiếc xe concept, trong khi lưới tản nhiệt hình quả thận được bổ sung 2 khe hút gió. Phần thân trên và cửa cánh bướm được kế thừa từ mẫu BMW i8.
Phần đuôi của BMW i16 chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn từ bản concept, bao gồm cụm đèn hậu LED mỏng kéo dài theo phương ngang, kính chắn gió 3 tầng... So với M1, BMW i16 cũng ở hữu logo trắng-xanh nằm ở 2 bên thân xe. Đặc biệt, thân xe cũng mang 2 tông màu tương phản cam Thrilling Orange và bạc Cast Silver, bao gồm 2 bánh sau có thiết kế khác biệt với bánh trước.
Thông tin về hiệu suất vận hành của BMW i16 không được ông Domagoj Dukec chia sẻ. Theo một số nguồn tin, chiếc xe được trang bị động cơ PHEV 4 xy-lanh tăng áp, công suất tổng hợp lên đến 608 mã lực. Khi sử dụng chế độ thuần điện, BMW i16 có thể di chuyển tối đa quãng đường 96 km.
Theo ông Domagoj Dukec, toàn bộ quá trình thiết kế phiên bản thương mại của BMW i16 từ bản concept BMW Vision M chỉ mất chưa đầy 12 tháng. Chiếc xe vẫn sẽ được trang bị khung gầm liền khối bằng sợi carbon với cơ cấu động cơ đặt giữa.
Tuy nhiên, sau khi BMW i8 chính thức dừng sản xuất, hãng xe đến từ Đức quyết định hủy bỏ dự án này để dành ngân sách cho mẫu SUV BMW XM. Do đại dịch COVID-19 cùng sự chuyển dịch dần sang các mẫu SUV trong phân khúc hạng sang, i16 sẽ không bao giờ xuất hiện trong dải sản phẩm của BMW.