Sáng 10/4, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, robot TBM (robot đào hầm bằng khiên đào) thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã hoàn thành công tác lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường nhà ga S9 - Kim Mã của dự án tuyến Metro số 3 Hà Nội.
Sau khi lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km.
Ngay sau khi lắp đặt thành công, quá trình nghiệm thu tại công trường (SAT) được diễn ra. Đây là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ.
Mục đích chính của SAT là đánh giá tổng thể thiết bị sau quá trình lắp ráp bằng cách xác minh rằng nó có hoàn thiện và hoạt động theo các thông số kỹ thuật của thiết kế.
Theo ông Lê Trung Hiếu, nội dung của SAT gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy TBM số hai “Táo bạo”.
Quá trình được thực hiện trên các thiết bị: khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, hệ thống thủy lực, hệ thống bôi trơn, hệ thống mạch nước, hệ thống khí, hệ thống an toàn, hệ thống điện, hệ thống hỗ trợ khác.
Dự kiến thời gian của quá trình SAT sẽ diễn ra trong 1 tuần, được thực hiện bởi nhà sản xuất máy TBM - Herrenknecht AG và nhà thầu Hyundai – Ghella.
Chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG đang kiểm tra các chi tiết.
Quy trình thử nghiệm SAT nhằm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ.
Trước đó, ngày 9/2/2021 máy đào hầm TBM thứ nhất với tên gọi “Thần Tốc” đã hoàn thành công tác thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.
Công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).