Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ảnh: Chàng trai gìn giữ kiến trúc xưa trong mô hình tiểu cảnh

(VTC News) -

Những công trình mà Trương Văn Bộ thực hiện chủ yếu là các kiến trúc xưa cũ, mang hơi hướng đồng bằng Bắc Bộ.

Từ 7 tuổi, Trương Văn Bộ (sinh năm 1998, Thường Tín, Hà Nội) đã bắt đầu nhận thấy niềm say mê với việc làm tiểu cảnh thu nhỏ những ngôi đình chùa, nhà cổ đặc trưng kiến trúc của Việt Nam. 

Những công trình Bộ thực hiện mất khoảng chừng một năm. Quá trình làm không lâu lắm nhưng lên ý tưởng, thu thập tư liệu là khâu mất nhiều thời gian nhất.

"Cái khó nhất khi em làm vẫn là những cái chi tiết rất là nhỏ như là những cái đuôi phượng hay là những cái mái đao thì là những chi tiết phải làm rất nhanh. Bởi đặc tính của xi măng nó rất nhanh khô cho nên là phải làm cho đủ độ dẻo. Khi xi măng còn ướt thì phải tạo, vuốt, tạo hình cho nó đúng như mong muốn. Đó là những cái khó khăn nhất đối với chi tiết nhỏ", Bộ chia sẻ.

Cái khó khăn nhất đối với Bộ là tìm hiểu tư liệu hình thành nên kiến trúc cổ. 

 

Mỗi tiểu cảnh hoàn thành là một đứa con tinh thần ra đời bằng cả tâm huyết của chàng trai 9x. Từ sở thích đơn thuần, giờ đây những tiểu cảnh của Bộ được hoàn thiện với mong muốn có thể bảo tồn, lưu giữ hình ảnh quý giá về các công trình kiến trúc của Việt Nam. 

Để tiểu cảnh chân thật nhất, từng viên ngói, cái cây đều phải là đồ thật. Những loại cây trong tiểu cảnh đều được Bộ chọn lựa, tỉa tót và chăm sóc chu đáo. 

Những tiểu cảnh đình, chùa Bộ lấy cảm hứng từ những kiến trúc đặc trưng riêng thời Lý, thời Nguyễn với những chi tiết ở phần mái, đuôi phượng độc đáo. Về nhà ở dân gian, Bộ thường mô phỏng những ngôi nhà cổ Bắc Bộ cách đây 100 năm. Nhà có 5 gian với khu bếp và chăn nuôi riêng và chiếc cổng dẫn quen thuộc.

Mỗi tác phẩm là một hành trình chàng trai 9x tìm về lịch sử, cội nguồn, như ngược dòng về những năm tháng xưa cũ. Bộ luôn cố gắng tái hiện những chi tiết thật nhất, đúng nhất với bản mẫu và giữ được trọn vẹn hồn cốt của công trình thực ngoài đời trong từng tiểu cảnh.

Nhật Vũ

Tin mới