Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

1kg đinh lăng tươi ngâm bao nhiêu lít rượu?

(VTC News) -

Muốn ngâm rượu đinh lăng để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe, rất nhiều người băn khoăn không biết 1kg đinh lăng tươi ngâm bao nhiêu lít rượu là hợp lý.

Theo Từ điển cây thuốc Việt Nam của Võ Văn Chi thì rễ đinh lăng tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ ngũ tạng, giải độc, bổ huyết, tăng sữa, tiêu thực, tiêu sưng. Ngoài ra, đinh lăng cũng là loại thuốc tăng lực, dùng làm thuốc bổ trị suy nhược cơ thể, tiêu hóa kém.

Vì vậy, rượu đinh lăng rất được các quý ông ưa chuộng vì đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Việc ngâm rượu đinh lăng cũng là một phương pháp phổ biến để khai thác các dược chất quý giá từ loại cây này, và 1kg đinh lăng tươi ngâm bao nhiêu lít rượu để có hiệu quả tốt nhất là câu hỏi được nhiều người đặt ra. 

1kg đinh lăng tươi ngâm bao nhiêu lít rượu?

Thông thường với khoảng 1kg đinh lăng tươi, chỉ cần dùng 3 - 4 lít rượu để ngâm. Ưu điểm của việc ngâm rượu đinh lăng tươi là bình rượu thuốc có giá trị thẩm mỹ cao hơn. Đặc biệt, với những củ lâu năm, kích thước lớn, người ta thường ngâm tươi cả củ để trưng bày nhằm tăng vẻ sang trọng, đẳng cấp cho căn phòng, hoặc làm món quà biếu quý giá.

1kg đinh lăng tươi ngâm bao nhiêu lít rượu?

Trước tiên, để ngâm rượu, nên chọn củ đinh lăng tươi đã trồng được 3 năm trở lên vì lúc này củ đã bắt đầu có dược tính. Khi thu hoạch, rễ củ nên được cắt sát phần gốc (không cắt vào phần củ), sau đó rửa sạch đất cát, cạo bỏ vỏ ở phần cuối để các chất trong củ dễ tiết ra, để chỗ râm mát, thoáng gió, hong trong một ngày cho ráo nước. Việc phơi trong bóng râm nhằm mục đích giữ cho đinh lăng luôn thơm và ổn định dược tính.

Sau khi làm sạch, bạn để củ thật khô rồi cho vào hũ thuỷ tinh; có thể cắt nhỏ hoặc ngâm cả củ. Do quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ của bình rượu nên mọi người thường chọn cách ngâm nguyên củ và xoay chuyển lựa thế đẹp. Nếu có điều kiện, có thể cho thêm sâm cau hoặc bạch tật lệ vào ngâm cùng.

Cho rượu gạo từ 40-45 độ vào bình sao cho ngập hết đinh lăng rồi đậy kín nắp bình để tránh không khí lọt vào, ảnh hưởng đến chất lượng rượu. Đặt hũ rượu ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, thỉnh thoảng lắc nhẹ bình để các chất trong đinh lăng hòa quyện đều vào rượu.

Sau khoảng 30 ngày, khi rượu thuốc chuyển sang màu vàng là có thể dùng được. Tuy nhiên, rượu đinh lăng đạt chất lượng tốt nhất sau khi ngâm ít nhất 6 tháng. Có thể ngâm lâu hơn để tăng cường hiệu quả và mùi vị của rượu.

Một số lưu ý khi ngâm rượu đinh lăng

Ngâm rượu đinh lăng là một phương pháp phổ biến để tận dụng những dược tính của rễ và thân cây đinh lăng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi ngâm rượu đinh lăng để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

- Vệ sinh nguyên liệu: Việc rửa sạch và sơ chế đinh lăng kỹ càng rất quan trọng để tránh tạp chất và vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến chất lượng rượu.

- Bảo quản: Rượu ngâm đinh lăng cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp và nhiệt độ cao. Thời gian ngâm rượu đinh lăng tối thiểu là 3 tháng. Tuy nhiên, việc ngâm lâu hơn (từ 6 tháng đến 1 năm) sẽ giúp rượu đạt chất lượng tốt nhất, các dưỡng chất trong rễ và thân cây sẽ hòa tan tốt hơn vào rượu.

- Chọn rượu: Nên chọn loại rượu có nồng độ cồn từ 40-45 độ để đảm bảo các dược chất trong đinh lăng được hòa tan tốt và rượu có vị ngon.

- Chọn bình ngâm: Nên chọn bình thủy tinh hoặc bình sành sứ có nắp đậy kín để đảm bảo chất lượng của rượu. Tránh sử dụng bình nhựa vì có thể gây phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe.

- Kiểm tra thường xuyên: Kiểm tra bình ngâm định kỳ để đảm bảo rễ và thân cây không bị mốc hoặc có dấu hiệu bất thường. Nếu thấy mốc, nên thay rượu mới và xử lý sạch rễ trước khi ngâm lại.

Lưu ý khi sử dụng rượu đinh lăng

Rượu đinh lăng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe những cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu không được sử dụng hợp lý. Để tránh những tác hại của rượu đinh lăng, bạn nên lưu ý:

  • Liều lượng hợp lý: Chỉ nên uống 1-2 chén nhỏ (khoảng 20-30ml) mỗi ngày, không nên uống quá nhiều để tránh gây hại cho gan và các cơ quan khác.
  • Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú: Rượu đinh lăng không phù hợp cho phụ nữ mang thai và cho con bú do có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Tham khảo ý kiến bác sỹ: Nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng rượu đinh lăng.
  • Bảo quản đúng cách: Rượu đinh lăng cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao để giữ được chất lượng tốt nhất.
Mai Linh (Tổng hợp)

Tin mới