Với hơn 12 triệu chiếc xe tải hạng trung và hạng nặng vẫn sử dụng động cơ đốt trong gây ô nhiễm môi trường ở Mỹ, việc chuyển đổi sang xe tải điện chạy pin không phát thải là điều dễ hiểu.
Mới đây, WAVE Charging, một công ty con của Ideanomics, công bố bước nhảy vọt trong công nghệ sạc xe điện, bằng cách phát triển một hệ thống không dây sạc đầy cực nhanh 500kW trong vòng chưa đầy 15 phút.
Hệ thống công nghệ sạc cải tiến này có tên là WAVE Wireless, được phát triển giữa công ty WAVE Charging cùng với sự hợp tác của Cummins, Venture Logistics và Bộ Năng lượng Mỹ. Nó có khả năng cách mạng hóa ngành công nghiệp xe tải điện hạng trung và hạng nặng, bằng cách giảm đáng kể thời gian sạc.
WAVE Charging, một công ty con của Ideanomics, công bố một bước nhảy vọt trong công nghệ sạc xe điện. (Ảnh:WAVE Charging)
Trong loạt thử nghiệm ban đầu, bộ sạc không dây 500kW này thể hiện khả năng sạc nhanh thần kỳ, khi sạc đầy cho xe tải điện hạng trung và hạng nặng chỉ trong chưa đầy 15 phút.
Để dễ hình dung, hộ gia đình điển hình ở Mỹ tiêu thụ khoảng 30kWh điện mỗi ngày, bộ sạc 500kW này có thể sạc đầy năng lượng một ngày cho một ngôi nhà chỉ trong 3,6 phút. Điều này cho thấy hiệu quả và công suất sạc đỉnh cao của công nghệ sạc mới thực sự ra sao.
Điểm cộng là hệ thống WAVE Wireless được tích hợp trên mặt đường, giúp việc sạc pin xe tải điện trở nên hiệu quả trong các lần dừng theo lịch trình, loại bỏ bớt thời gian xe phải chạy tới các trạm đổ nhiên liệu, khi dùng nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, hệ thống sạc tích hợp vào mặt đường nên yêu cầu khả năng bảo trì thấp, đảm bảo tính sẵn có cao hơn.
Hơn nữa, thiết kế sạc không dây gắn liền với mặt đường giúp giảm rủi ro va chạm, loại bỏ nguy cơ xe tải điện vấp phải cáp sạc, hay trụ sạc nổi.
Phối hợp với Cummins, Venture Logistics và Bộ Năng lượng Mỹ, WAVE Charging có kế hoạch triển khai và trình diễn bộ sạc cảm ứng không dây 500kW này tại cơ sở Venture Logistics ở miền Trung Tây, nước Mỹ. Việc triển khai này dự kiến vào quý 1 năm 2024, được hỗ trợ từ Bộ Năng lượng Mỹ với khoản tài trợ 8,4 triệu USD.
Các chuyên gia nhận định, sáng kiến này giúp giải quyết những thách thức trong vấn đề công nghệ sạc hậu cần vận tải, loại bỏ nhu cầu vận chuyển các loại cáp sạc nặng, cũng như giúp tiết kiệm được nhiều thời gian sạc cho các xe tải điện hạng trung và hạng nặng.