Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

VPBank lên tiếng về website giả mạo, 'móc túi' khách hàng

VPBank khuyến cáo, không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng, hãy báo ngay với ngân hàng khi có người yêu cầu.

Phản hồi về vụ việc một nữ khách hàng bị kẻ gian lừa đảo qua giao dịch online, PV Bank cho hay, qua tra soát trên hệ thống, VPBank ghi nhận các giao dịch, trong đó đáng lưu ý là tài khoản đăng nhập trên hệ thống VPBank online và khởi tạo yêu cầu đổi phương thức nhận OTP từ SMS qua email. 

VPBank cho biết đã tiếp nhận vụ việc của khách hàng N.T.M.K và triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ tài sản của khách tại ngân hàng.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc với những thiệt hại mà khách hàng gặp phải và đang nỗ lực hết sức để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của khách hàng. Chúng tôi cũng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách hàng", ngân hàng này khẳng định. 

 Giao diện website giả mạo VPBank.

Cũng theo VPBank, kiểm tra kỹ thông tin, ngân hàng nhận thấy, tin nhắn và đường link mà khách hàng nhận được đều là giả mạo VPBank. Phía ngân hàng đã thử truy cập và thực hiện các nội dung/ hướng dẫn tại đường Link thì thấy rằng: Bước 1 website sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tên tài khoản (user) và mật khẩu (pass) ngân hàng điện tử, bước thứ hai là yêu cầu cung cấp email và mật khẩu email đã đăng ký với ngân hàng, bước thứ ba là nhập mã OTP để xác nhận.

Trong trường hợp người dùng đã thực hiện đủ cả 3 bước trên thì kẻ gian đã lấy được: (1) user và pass tài khoản ngân hàng điện tử, (2) user và pass email cá nhân, (3) mã OTP, trong trường hợp này là mã để xác nhận việc đổi từ phương thức nhận OTP bằng SMS sang nhận bằng email.

Ngân hàng này nhấn mạnh thêm, qua tra soát, hệ thống của VPBank ghi nhận các giao dịch cụ thể theo các mốc thời gian như sau: 16h23, tài khoản đăng nhập trên hệ thống VPBank online và khởi tạo yêu cầu đổi phương thức nhận OTP từ SMS qua email. 16h24, hệ thống gửi mã OTP vào số điện thoại 0988xxxxxx xác nhận việc đổi phương thức nhận OTP từ SMS sang email. 16h24ph23s, tài khoản thực hiện đổi thành công sang phương thức nhận OTP bằng email. Địa chỉ email đăng ký nhận OTP là địa chỉ đã được khách hàng N.T.M.K đăng ký trên hệ thống VPBank từ năm 2016.

Đặc biệt, từ 16h26-16h49, phát sinh 1 giao dịch chuyển tiền đi trong TKTT 17*****759 và 15 GD mua mã thẻ trên thẻ TD 114-P-******80 / 524394****4760, đồng thời khởi tạo 2 khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng. Đây là hai khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm, khoản vay sẽ được phê duyệt ngay sau khi người dùng tạo yêu cầu, với hạn mức tối đa bằng 90% giá trị sổ tiết kiệm hiện có. Tuy nhiên, việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng trong vòng 12h, sau 12h khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống nếu tài sản cầm cố chưa nhập kho hoặc người khởi tạo yêu cầu hủy. Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng N.T.M.K, VPBank đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng.

Các thông báo đã gửi ra từ hệ thống VPBank trong thời gian từ 16h24 -16h49 gồm: 

- 1 SMS tới số điện thoại 0988xxxxxx lúc 16h24 với nội dung "QK dang thuc hien thay doi phuong thuc OTP tren VPBank Online.KHONG GUI OTP cho bat ky ai,BAO GOM NGAN HANG de tranh rui ro MAT TIEN.MA OTP 679948 .LH 1900545415".

- Các email gửi tới địa chỉ khxxxxx@xxxxx trong khoảng thời gian từ 16:26p – 16:49p với các nội dung: 18 email chứa mã OTP nhằm xác thực cho 01 GD chuyển tiền trên TK 17*****759; 15 GD mua mã thẻ trên thẻ TD 114-P-******80 / 524394****4760 và 02 GD khởi tạo khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm như đã nêu.

VPBank cho biết hiện ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lý tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.

Đồng thời ngân hàng này thêm một lần nữa nhắc lại lời cảnh báo tới các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng về những điểm cần lưu ý để bảo vệ an toàn cho tài sản của mình tại ngân hàng.

"Phương thức lừa đảo mà kẻ gian thường sử dụng đó là: Gửi tin nhắn dẫn dụ truy cập vào website giả mạo ngân hàng: kẻ gian gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để "lĩnh thưởng". Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt. Ngay sau khi người dùng đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu, kẻ gian đã có được quyền quản lý tài khoản và có thể thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký khoản vay online", VP Bank khuyến cáo. 

Để bảo vệ cho tài sản của cá nhân mình, theo VPBank, người dùng tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu VPBank. Những đường link này có thể chứa virus hoặc là trang giả mạo. Nếu đã lỡ bấm vào link thì tuyệt đối không thực hiện đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các link này, chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng cách tự nhập tên website ngân hàng hoặc vào các trang mà mình đã tự lưu trước đó.

VPBank cho biết, website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.

Khách hàng cần đọc kỹ và ghi nhớ nội dung các email, tin nhắn, tin trên website, fanpage… cảnh báo của các tổ chức, doanh nghiệp mà mình sử dụng dịch vụ. Trong thời gian qua, VPBank và các ngân hàng thường xuyên gửi các cảnh báo tới khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua email và tin nhắn, để giúp khách hàng nhận diện phương thức lừa đảo và có biện pháp bảo vệ cho tài khoản của mình.

VPBank không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với ngân hàng khi có người yêu cầu bạn cung cấp những thông tin này.

Chiều 4/12, một khách hàng của VPBank là chị N.K.M (trú tại Hà Nội) đã báo ngân hàng VPBank về việc bị kẻ gian lừa tiền để ngân hàng can thiệp và xử lý.

Theo đó khách hàng nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ "SAN SO LOC VANG" tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368. Khi chị M. đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.

Nhưng ngay lúc ấy, chị nhận được một cuộc gọi hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi). Sau đó "nhân viên" này thông báo chị M. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Dù đã cảnh giác hỏi lại xong chị được "nhân viên ngân hàng" trả lời rằng đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin chị M. có thể gọi đến tổng đài để xác minh thông tin.

Phản ánh từ khách hàng của VPBank cho biết, khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị M. nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng. Tổng cộng chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

Đào Bích

Tin mới