Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao UEFA chưa công nhận Ronaldo là 'vua kiến tạo' EURO?

(VTC News) -

Theo thống kê chính thức của UEFA, Cristiano Ronaldo chưa lập kỷ lục kiến tạo ở các vòng chung kết EURO.

Cristiano Ronaldo không ghi bàn trong chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, siêu sao 39 tuổi vẫn ghi dấu ấn bằng pha kiến tạo cho Bruno Fernandes lập công.

Bồ Đào Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nguồn dữ liệu bóng đá quốc tế ghi nhận Cristiano Ronaldo lập kỷ lục kiến tạo tại các vòng chung kết EURO. Theo đó, đội trưởng Bồ Đào Nha có tổng cộng 7 đường chuyền cho đồng đội ghi bàn, vượt qua thành tích của Karel Poborsky (6 lần).

Tuy nhiên, thống kê chính thức của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) lại khác con số nêu trên. Ronaldo được ghi nhận 8 pha kiến tạo. Trong khi đó, Karel Poborsky - cựu tuyển thủ Cộng hòa Czech - cũng có thành tích như vậy.

Ronaldo chưa được tính là "vua kiến tạo" EURO. (Ảnh: Reuters)

Lý do dẫn đến sự khác biệt này là định nghĩa về đường chuyền kiến tạo của các nguồn dữ liệu không giống nhau. Đối với trường hợp của Poborsky, UEFA ghi nhận 2 tình huống không phải đường chuyền trực tiếp cho đồng đội ghi bàn cũng là kiến tạo. 

Đầu tiên là quả tạt dẫn đến bàn thắng của Milan Baros trong trận Czech gặp Latvia ở EURO 2004. Khi Poborsky thực hiện đường chuyền, thủ môn Latvia lao ra và đẩy bóng đến chân tiền đạo Czech.

Tình huống thứ hai là cú ngã trong vòng cấm ở trận chung kết EURO 1996 gặp đội tuyển Đức. Poborsky mang về quả phạt đền và UEFA tính đây là kiến tạo.

Bruno Fernandes không quên cảm ơn đội trưởng Cristiano Ronaldo.

Như vậy, UEFA chỉ ghi nhận Ronaldo sánh ngang thành tích của Karel Poborsky (cùng 8 pha kiến tạo). Dù vậy, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn có kỷ lục với đường chuyền cho Bruno Fernandes ghi bàn. Anh là cầu thủ lớn tuổi nhất thực hiện một pha kiến tạo tại các vòng chung kết EURO.

Điều khiến cổ động viên bàn tán nhiều về pha bóng này là việc Cristiano Ronaldo bỏ qua cơ hội ghi bàn đầu tiên tại EURO 2024. Trước mặt Ronaldo chỉ còn thủ môn. Tuy nhiên, Ronaldo không dứt điểm mà chuyền cho Bruno Fernandes lập công. 

Ronaldo hiện là tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử EURO (14 bàn thắng). Sau trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, anh tiếp tục nối dài nhiều kỷ lục như ra sân nhiều nhất (27), thắng trận nhiều nhất (14) hay số trận đeo băng thủ quân nhiều nhất (18).

Ở tuổi 39, CR7 không còn những bước chạy thanh thoát nhưng đủ làm khó hậu vệ đối phương. Trong hiệp 1, Ronaldo thực hiện pha đảo chân khiến trung vệ Abdulkerim Bardakci ngã, trước khi tung ra đường tạt bóng vào trong.

Bồ Đào Nha còn 1 trận đấu tại bảng F, gặp đối thủ Gruzia lúc 2h ngày 27/6. Trước đối thủ có thứ hạng FIFA thấp nhất giải, Ronaldo được kỳ vọng sẽ có bàn thắng đầu tiên tại kỳ EURO năm nay, qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 6 kỳ EURO.

Thành Lộc

Tin mới