Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao Hàn Quốc khó chặn UAV Triều Tiên?

(VTC News) -

Radar và công nghệ gây nhiễu là chìa khóa để tìm ra lý do tại sao Hàn Quốc không thể bắn hạ dù chỉ một trong số năm UAV Triều Tiên vào không phận hôm 26/12.

Theo bài bình luận trên Asia Times, dù một trong những máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên đã bay tận tới phía bắc Seoul, có vẻ như Hàn Quốc đã gặp khó khăn trong việc xác định vị trí những máy bay này trên radar và khó khăn hơn trong việc theo dõi chúng. Ngoài ra, Hàn Quốc có thể đã thiếu thiết bị gây nhiễu các kênh dữ liệu của máy bay không người lái hoặc định vị vệ tinh.

Khi không thể xác định vị trí của các máy bay không người lái, Seoul cử máy bay chiến đấu cố gắng tìm kiếm các UAV này. Nhưng dù Hàn Quốc đã bắn hơn 100 viên đạn, không một máy bay không người lái nào của Triều Tiên trúng đạn.

Qua đó, việc các phi công Hàn Quốc có thực sự thấy máy bay không người lái Triều Tiên hay phát hiện ra chúng trên radar hay không vẫn còn là điều chưa chắc chắn. Việc bắn nhầm cũng hoàn toàn có thể xảy ra. 

Nhìn chung, hiệu suất phòng không của Hàn Quốc khi chống lại máy bay không người lái chưa cao. 

Thiết bị nghi là máy bay không người lái Triều Tiên trong một vụ việc năm 2017, tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul. (Ảnh: AP)

Loại máy bay không người lái do Triều Tiên sử dụng chưa được biết đến. Các nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố rằng đây là những máy bay không người lái nhỏ, nhưng liệu chúng có cánh cố định hay sử dụng bộ 4 rotor (quadcopter) vẫn còn là một dấu hỏi. 

Theo bình luận của Asia Times, giải pháp thực sự hiệu quả để chống lại UAV phải kể đến các radar tiên tiến. Các radar tiên tiến có thể phát hiện ngay cả những máy bay không người lái nhỏ - loại phổ biến đến mức có thể mua trên Amazon với giá 20,99 USD.

Bên cạnh đó, các radar hiện đại tốt nhất được tối ưu hóa để phát hiện máy bay không người lái có các tính năng mà các radar khác, bao gồm radar kiểm soát không lưu thương mại và cảm biến quân sự, không có. 

Các radar này tập trung vào việc phát hiện các máy bay không người lái bay thấp và chậm, có thể lẻn vào vùng không phủ sóng của radar tiêu chuẩn. Nhiều radar chống máy bay không người lái đã tích hợp tính năng đánh giá liệu đối tượng là máy bay không người lái hay chim và vật thể khác, để đưa ra chỉ định tiêu diệt. 

Một nhược điểm lớn đối với radar phát hiện máy bay không người lái là phạm vi. Hầu hết các radar này hoạt động tốt nhất ở cự ly ngắn, nghĩa là dưới 1 dặm (1,6 km).

Một số radar chống máy bay không người lái tốt hơn kết hợp radar với cảm biến quang điện, giúp quá trình nhận dạng và theo dõi dễ dàng hơn, đồng thời bổ sung tính năng chặn định hướng điện tử nhằm gây nhiễu tín hiệu điều khiển của máy bay không người lái.

Nhưng nhìn chung, chuyên gia đánh giá Hàn Quốc có thể đã không triển khai nỗ lực gây nhiễu với các UAV hoặc thậm chí chưa đủ thiết bị để làm điều này. 

"Những gì chúng ta biết là Triều Tiên thấy rằng họ có thể sử dụng máy bay không người lái để xâm nhập thành công không phận Hàn Quốc. Triều Tiên cũng đã thấy rằng các máy bay không người lái của họ có thể điều động thành công các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc trong cuộc rượt đuổi kéo dài 5 giờ đồng hồ", chuyên gia Asia Times nhận định.

Trong nỗ lực truy lùng và tiêu diệt máy bay không người lái của Triều Tiên, một máy bay chiến đấu tấn công hạng nhẹ KA-1 của Hàn Quốc đã bị rơi khi cất cánh. Cả hai phi công đều thoát ra ngoài an toàn.

Nhìn chung, Hàn Quốc đã lãng phí hàng triệu USD và hàng tấn nhiên liệu mà không có kết quả.

"Dự đoán tốt nhất là Hàn Quốc đã không chuẩn bị và không được trang bị để đối phó với mối đe dọa bằng máy bay không người lái từ Triều Tiên. Các cơ quan quốc phòng của Hàn Quốc cần nhanh chóng đánh giá lý do tại sao sự cố xảy ra và thực hiện các bước để có được thiết bị họ cần để ngăn chặn một cuộc xâm nhập khác trong tương lai. Lời xin lỗi, đã được đưa ra, không phải là một phản ứng đầy đủ", chuyên gia bình luận.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 27/12 cho biết ông sẽ thúc đẩy việc thành lập một đơn vị quân đội chuyên về máy bay không người lái, đồng thời chỉ trích phản ứng của quân đội trong vụ UAV Triều Tiên xâm nhập. 

"Vụ việc cho thấy sự thiếu sót đáng kể trong việc chuẩn bị và huấn luyện của quân đội chúng ta trong nhiều năm qua, đồng thời khẳng định rõ ràng sự cần thiết phải sẵn sàng và huấn luyện mạnh mẽ hơn", ông Yoon nói trong một cuộc họp nội các.

Quân đội Hàn Quốc trước đó xin lỗi vì không bắn hạ được những UAV mà họ cho là quá nhỏ để dễ dàng đánh chặn. Theo Reuters, chúng có kích thước khoảng 3 mét. Lực lượng cũng cho biết họ không thể tấn công mạnh mẽ vì lo ngại về an toàn dân sự, đồng thời cam kết cải thiện khả năng chống máy bay không người lái bao gồm các thiết bị tấn công, công nghệ gây nhiễu và radar cũng như các cuộc diễn tập phòng không thường xuyên.

Phương Anh (Nguồn: Asia Times, Reuters )

Tin mới