Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc tối 10/1 tuyên bố kế hoạch hoàn thành việc sản xuất nguyên mẫu và thử nghiệm tàu cao tốc CR450, được cho là nhanh nhất thế giới trong năm nay.
Động thái này đánh dấu bước đột phá cho dự án đổi mới công nghệ CR450 được Bắc Kinh khởi động ba năm trước, nhằm nâng cấp hơn nữa mạng lưới đường sắt cao tốc vốn đã đồ sộ của mình.
Mẫu mới nhất trong dòng tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc này sẽ có tốc độ thử nghiệm lên đến 450 km/h và tốc độ vận hành thương mại 400 km/h.
Tàu cao tốc hiện tại của Trung Quốc có thể di chuyển với tốc độ 350km/h. (Ảnh: SCMP)
Tàu cao tốc nhanh nhất hiện tại có thể di chuyển với tốc độ 350 km/h, nhưng với khả năng của CR450, thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải - một trong những tuyến đường đông đúc nhất của Trung Quốc - sẽ giảm từ hơn 4 giờ xuống còn 2,5 giờ.
Kể từ khi khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên vào năm 2008, mạng lưới này đã trở thành một động mạch quan trọng trong huyết mạch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng như đóng vai trò thiết yếu đối với cuộc sống của hơn 1,4 tỷ người dân Trung Quốc.
CR450 dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2025, sau một dự án nghiên cứu quốc gia tập trung vào công nghệ đường sắt quan trọng, từ điều khiển tự động và thiết kế bánh xe đến hệ thống lái, nâng cấp đường ray và các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Trước đó vào tháng 6/2023, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đã hoàn thành các bài kiểm tra hiệu suất trên các bộ phận công nghệ cao mới quan trọng cho CR450 và lập kỷ lục tốc độ 453km/h trong lần chạy thử - nhanh nhất thế giới - đánh dấu “cột mốc quan trọng” trong sự phát triển dự án.
Cuộc thử nghiệm được thực hiện trên cầu vượt biển Vịnh Mai Châu, một trong những chặng đường chính thuộc tuyến đường sắt cao tốc giữa Phúc Châu và Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến phía đông nam nước này.
Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết CR450 sẽ thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn so với các đoàn tàu hiện có trong dòng Fuxing.
Nghiên cứu riêng biệt của các nhà khoa học Trung Quốc kết luận lượng khí thải carbon của đường sắt cao tốc bằng 6% so với di chuyển bằng đường hàng không và 11% so với ô tô.
Tính đến cuối năm ngoái, mạng lưới đường sắt của Trung Quốc đã đạt 159.000 km, trong đó có 45.000 km đường sắt cao tốc.
Nước này đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới đường sắt lên 165.000 km (102.500 dặm) vào năm 2025, trong đó bao gồm 50.000km đường sắt cao tốc.
Số lượng hành khách trên mạng lưới đường sắt quốc gia Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng 4,7% lên 3,855 tỷ trong năm nay. Trong khi đó, vận tải hàng hóa có thể đạt 3,9 tỷ tấn vào năm 2024, tăng 0,5% so với năm ngoái.