Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc bác tin ông Tập đề nghị Tổng thống Putin không tấn công Ukraine

(VTC News) -

Trung Quốc bác thông tin nói Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị Tổng thống Nga Putin không tấn công Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

"Bài báo đó không chỉ nhằm bôi nhọ và làm rạn nứt quan hệ Trung-Nga mà còn cố tình gây rối, phá hoại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Thủ đoạn như vậy không thể đánh lừa cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Bắc Kinh đề nghị Nga không tấn công Ukraine trong thời gian thế vận hội diễn ra.

Ông Triệu khẳng định quan hệ Nga-Trung hiện tại ổn định bền vững và bất cứ nỗ lực nào nhằm chia rẽ 2 nước hoặc phá hoại niềm tin của hai bên cho nhau đều là vô ích. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Getty Images)

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi tờ Bloomberg dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin không động binh với Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. 

Cả Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đều bác bỏ thông tin trên. 

Trong cuộc điện đàm tháng trước giữa lãnh đạo Nga-Trung, Tổng thống Putin xác nhận sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh vào ngày 4/2 để thể hiện tình đoàn kết sau khi hàng loạt các quốc gia thông báo tẩy chay sự kiện này vì vấn đề nhân quyền. 

Về phần mình, Chủ tịch Tập bày tỏ lập trường ủng hộ đối với “người bạn cũ” Putin trước những lệnh trừng phạt mà phương Tây đe dọa áp dụng nếu Nga tấn công Ukraine.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi "có thêm nhiều hành động chung để đảm bảo hiệu quả lợi ích an ninh" trong khi ông Putin ca ngợi quan hệ Nga-Trung là hình mẫu hợp tác giữa các nước trong thế kỷ 21. 

Song Hy

Tin mới