Thực trạng này đặt câu hỏi, ngành y tế cần làm gì để khắc phục, tránh trường hợp bệnh nhân phải trì hoãn, bỏ dở việc khám bệnh.
Bệnh tăng nặng, nguy kịch vì “ngại” khám
Hiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số lượng bệnh nhân tăng liên tục, mức độ lây lan nhanh. Tại Việt Nam, tính đến 31/3, cả nước ghi nhận hơn 200 ca mắc Covid-19, nhiều nơi được xác định là ổ dịch.
Covid-19 gây tâm lý lo lắng trong cộng đồng và đang trở thành nguyên nhân chính khiến không ít bệnh nhân e ngại đến cơ sở y tế khám bệnh vì ngại tiếp xúc nơi đông người. Vô hình chung, Covid-19 còn biến chứng thêm một loại bệnh mới - bệnh “ngại khám bệnh” và căn bệnh này đang âm thầm gây ra những hệ luỵ khôn lường.
Thực tế, thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm tới sức khoẻ do không được điều trị kịp thời hoặc biến chứng do tự ý kê, mua, sử dụng thuốc.
Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều người ngại đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.
Gần đây nhất, tại TP.HCM ghi nhận nữ bệnh nhân 62 tuổi nguy kịch do nhồi máu cơ tim từ biến chứng tim mạch. Theo người nhà bệnh nhân, do lo ngại lây nhiễm Covid-19, bệnh nhân tự ý mua, điều chỉnh đơn thuốc trong khi bản thân mắc nhiều bệnh lý cần có sự kê đơn nghiêm ngặt.
Hay như với trường hợp bé N.M.T (18 tháng tuổi, Hà Nội). Ban đầu, trẻ có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt nhẹ. Vì sợ đưa con đến chỗ đông người, mẹ bệnh nhi tự ý mua thuốc tại hiệu thuốc cho con sử dụng. Bệnh không đỡ, tình trạng bé T. ngày càng nặng, đến khi trẻ ho nhiều, nôn trớ, sốt cao liên tục không hạ, gia đình mới đưa đi khám. Đến khi đó, bệnh nhi chuyển sang tình trạng viêm phế quản do không được điều trị kịp thời.
Không ít chuyên gia y tế lên tiếng khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, không vì quá lo sợ mà từ chối điều trị bệnh, nhất là bệnh mạn tính vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bình tĩnh thôi chưa đủ, nhiều bệnh nhân cho rằng, họ cần những giải pháp cụ thể để thực sự an tâm giữa đại dịch Covid-19 này.
Bác sĩ online “bắt bệnh” ngại khám
Để giải quyết tình trạng ngại khám, tránh tiếp xúc nơi đông người, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều cơ sở y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người bệnh có nhu cầu khám chữa bệnh thời điểm này, trong đó có việc áp dụng công nghệ 4.0 trong khám, tư vấn bệnh từ xa.
Bệnh viện Thu Cúc hiện áp dụng mô hình Bác sĩ online nhận được sự quan tâm đông đảo của bệnh nhân.
Thời điểm này, bên cạnh dịch vụ đặt lịch khám online, mô hình bác sĩ tư vấn khám online ra đời và nhanh chóng được nhiều người bệnh sử dụng. Giờ đây, không cần ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc đông người nhưng người bệnh vẫn nhận được tư vấn, chỉ định y tế kịp thời.
Đặc biệt, dịch vụ bác sĩ tư vấn khám online giúp người bệnh tiếp nhận nguồn thông tin chính thống từ cơ sở uy tín với các chuyên gia hàng đầu. Qua đó, người bệnh có thể an tâm với dấu hiệu bệnh nhẹ hoặc được điều trị kịp thời nếu mắc phải bệnh lý nghiêm trọng, đồng thời, tránh trường hợp người bệnh tự ý mua thuốc điều trị, tự phòng dịch gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai mô hình bác sĩ online qua đầu số 1900.55.88.96, thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Thu Cúc tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi tư vấn về sức khoẻ.
Bác sĩ CKII Trần Thị Minh Hằng – Khoa Nội, BV ĐKQT Thu Cúc cho biết: “Ở khoa Nội, những bệnh nhân điện thoại đến hỏi thời gian gần đây phần lớn là những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, dạ dày… Người bệnh gọi điện để xin tư vấn trường hợp biểu hiện bệnh có cần đến bệnh viện thăm khám không, thuốc dùng như thế nào…
Qua đó, với những người có biểu hiện không cần đến bệnh viện ngay hoặc chỉ cần theo dõi thêm, chúng tôi sẽ có những tư vấn, chỉ dẫn để người bệnh yên tâm hơn”.
Bên cạnh mô hình Bác sĩ Online, Thu Cúc còn gây ấn tượng với hoạt động phân luồng bệnh nhân rất nghiêm túc.
Theo đại diện Bệnh viện BV ĐKQT Thu Cúc, việc triển khai tư vấn khám sàng lọc bệnh qua điện thoại đặc biệt tiện lợi với những người bệnh từng khám tại Thu Cúc. Vì các lần khám trước đó bác sỹ đã có lưu thông tin bệnh án. Dựa trên các thông tin khám cũ tại bệnh viện, bác sỹ sẽ tư vấn cho người bệnh thuận lợi hơn trong việc theo dõi tình hình diễn biến bệnh hiện tại của bênh nhân mà không phải mất công đến bệnh viện.
Khi được tư vấn với bác sỹ rồi, người bệnh sẽ an tâm về những dấu hiệu bệnh nhẹ để khỏi mất công đi đến bệnh viện. Những dấu hiệu bệnh nặng nếu phải đến bệnh viện thì bác sỹ sẽ giúp người bệnh kịp thời, nhanh chóng để tiết kiệm cũng như hạn chế tối đa thời gian khám chữa bệnh trực tiếp tại bệnh viện.
Còn đối với người chưa từng khám tại Thu Cúc, các thông tin của người bệnh và dấu hiệu bệnh sẽ được lưu lại để phục vụ cho người bệnh trong những lần khám sau, tốt cho quá trình tư vấn và điều trị bệnh của họ.
Riêng với trường hợp bệnh lý phức tạp, bệnh nhân bắt buộc phải thăm khám tại cơ sở y tế, Bệnh viện còn có hỗ trợ đặt lịch hẹn ngay qua tổng đài, hạn chế việc chờ đợi.
“Hiện tại, Thu Cúc đang thực hiện phân luồng bệnh nhân, bệnh nhân đến bệnh viện sẽ được hướng dẫn đi theo các cổng riêng biệt tuỳ vào tình trạng sức khoẻ và yếu tố dịch tễ. Đồng thời, tất cả người bệnh đến khám đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi làm thủ tục khám, chữa bệnh để đảm bảo an toàn tối đa trong tình hình dịch bệnh phức tạp này”, đại diện Thu Cúc nhấn mạnh.
Qua đầu số 1900.55.88.96 - Bác sĩ online, người bệnh có thể trao đổi nhu cầu, tư vấn với tổng đài viên để được kết nối với bác sĩ chuyên khoa phù hợp. Sau khi trao đổi với bác sĩ các vấn đề cần tư vấn, bệnh nhân dễ dàng nhận chỉ dẫn của bác sĩ. Dịch vụ Bác sĩ Online của BV ĐKQT Thu Cúc áp dụng trong giờ hành chính, từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật. Với trường hợp bắt buộc phải đến khám tại cơ sở y tế, Thu Cúc áp dụng hình thức đặt lịch hẹn qua tổng đài 1900. 55. 88. 96.